Xử lý rết xuất hiện trong nhà vào trời mưa

Rết xuất hiện trong nhà vào trời mưa là hiện tượng không bất thường. Trời mưa chúng mất nơi cư trú nên bò lên mặt đất. Việc xử lý rết xuất hiện trong nhà không quá khó.

Rết xuất hiện trong nhà vào trời mưa là hiện tượng không bất thường. 

Hỏi: Khi trời mưa rất dễ thấy một số loại côn trùng ít gặp trong đó có rết, một loài có nọc độc. Với rết tôi phải xử lý thế nào?

Nguyễn Thu Anh (Hà Nội)

GS.TS Bùi Công Hiển, Trung tâm Ứng dụng Côn trùng học: Rết là loài côn trùng khá phổ biến ở nước ta. Chúng thường sinh sống ở những nơi tối và ẩm như cống rãnh, đường ống nước…

Trời mưa chúng bị mất nơi cư trú nên buộc phải bò dưới đất lên mặt đất. Đúng là rết có nọc độc, tuy nhiên nọc độc của chúng chỉ làm tê liệt hệ thần kinh đối với những loài côn trùng nhỏ chứ không đủ gây chết người.

Khi chúng “tấn công” người, nọc độc của rết chỉ gây đau rát, sưng phồng, trường hợp nặng có thể gây nôn, sốt. Việc xử lý rết không quá khó bởi mật độ không nhiều không.

Bạn có thể dùng một vật nào đó ví dụ như que hoặc đi găng tay (tránh tiếp xúc trực tiếp) để bắt chúng sau đó nhúng vào nước sôi.

Thu Hà

Theo Đời sống
Cứu sống sản phụ mắc hội chứng HELLP hiếm gặp

Cứu sản phụ mắc hội chứng HELLP hiếm gặp

Hội chứng HELLP là một biến chứng sản khoa rất nguy hiểm của bệnh lý tiền sản giật với tỷ lệ tử vong mẹ và bé cao. Một trong những yếu tố gây tử vong nhiều nhất là suy đa cơ quan. Vì vậy, cần phát hiện sớm.
back to top