Xử lý pin mặt trời

(khoahocdoisong.vn) - Các tấm pin gây thải ra môi trường nặng hay nhẹ liên quan đến chất lượng của pin, tỷ lệ các thành phần mà nhà sản xuất sử dụng.

Theo TS Ngô Đức Lâm, nguyên Viện phó Viện Năng lượng (Bộ Công Thương), trong các tấm pin quang điện có một số chất gọi là kim loại nặng, tuy chỉ 3 - 5% nhưng không phân hủy được, khi ngấm xuống đất sẽ gây ô nhiễm nguồn đất, nguồn nước giống tro xỉ từ các bãi than thải khi sử dụng nhiệt điện than. Trên thế giới, thực ra không có nước nào quy định rõ ràng, đầy đủ các quy định về việc xử lý các tấm pin sau khi hết hạn. Tuy nhiên, ở nước ngoài, họ có nhà máy sản xuất tại chỗ, khi sản xuất các tấm pin này, Chính phủ đã yêu cầu sử dụng công nghệ khử bỏ lượng kim loại nặng.

Các tấm pin gây thải ra môi trường nặng hay nhẹ liên quan đến chất lượng của pin, tỷ lệ các thành phần mà nhà sản xuất sử dụng. Các thành phần sản xuất tấm pin gồm nhựa, silicon, một số hoạt chất dẫn có tính dẫn điện như thạch anh, kim loại dẫn điện. Nếu đầu tư làm pin chất lượng cao, tuổi thọ lên đến 30 năm, từ các quốc gia phát triển, đã có kinh nghiệm làm năng lượng tái tạo mấy chục năm qua như Đức, Pháp, Ý, Úc... giá thành rất cao. Việc xử lý các tấm quang điện hiện mới chỉ chủ yếu là thu hồi phần kim loại (nhôm), còn những phần khác hầu như chưa có công nghệ tái sử dụng hay xử lý như thế nào được coi là an toàn nhất.

Các nước chỉ mới tái chế được 50 - 60% tấm pin năng lượng sau sử dụng, còn lại là xử lý theo hướng rác thải. Cách rẻ nhất là chôn lấp rác thải, tùy nhà đầu tư và tùy quy định của mỗi quốc gia. Tuy nhiên, hướng phát triển bền vững bắt buộc phải tiêu hủy rác thải đó bằng công nghệ. Với Việt Nam, hướng sắp tới là phải nghiên cứu làm tái chế, tái chế các tấm pin này vẫn tốt cho môi trường hơn là hình thức chôn lấp. Các cơ quan chuyên ngành quản lý về môi trường, công thương phải xem xét nghiên cứu vấn đề này sớm, càng sớm càng tốt.

Theo Đời sống
Tháng Tư về Côn Đảo

Tháng Tư về Côn Đảo

Nếu muốn tránh xa phố thị nhộn nhịp, tìm kiếm bình yên, bỏ lại sau lưng mọi muộn phiền thì Côn Đảo là lựa chọn lý tưởng trong dịp hè này.
Xu hướng trang phục denim phủ sóng mùa hè 2024

Thời trang denim lên ngôi mùa hè 2024

Các món đồ denim phom dáng thoải mái, thiết kế đơn giản đang rất thịnh hành thời gian gần đây, tạo nên phong cách trẻ trung, thanh lịch và tinh tế... cho các quý cô sành mốt.
back to top