Xử lý nước thải không dùng hóa chất

(khoahocdoisong.vn) - TS Bùi Quang Minh, Viện Công nghệ Môi trường, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã nghiên cứu ứng dụng công nghệ xử lý nước thải không dùng hóa chất cho làng nghề sản xuất nước mắm truyền thống Phú Quốc.

Tác giả đã ứng dụng công nghệ oxy hoá điện hoá đề xử lý và chế tạo thiết bị xử lý nước thải của quá trình sản xuất nước mắm với quy mô công suất 200l/giờ. Các nghiên cứu về lựa chọn điện cực cho thấy điện cực Cu/Zn cho kết quả tốt về khả năng xử lý các chất ô nhiễm. Hệ thiết bị có trọng lượng nhẹ, tính linh động cao, chiếm diện tích nhỏ, dễ dàng vận hành phù hợp cho các hộ cá thể làng nghề sản xuất nước mắm có nồng độ NaCl cao. Hệ thiết bị có nhiều ưu điểm vượt trội như không sử dụng hóa chất, không tạo bùn, không ảnh hưởng bởi yếu tố nhiệt độ bên ngoài.

Do đề tài có tính ứng dụng thực tiễn cao rất phù hợp cho xử lý nước thải chứa hàm lượng NaCl cao đặc biệt như nước thải sản xuất nước mắm vì vậy cần mở rộng quy mô thử nghiệm công nghệ trên đối với nước thải ô nhiễm công suất lớn. Thời gian tới tác giả tiếp tục nghiên cứu và triển khai ứng dụng cho nhiều loại nước thải như dệt nhuộm, chăn nuôi, sinh hoạt… chứa thành phần ô nhiêm hữu cơ cao. Sẽ nghiên cứu về thời gian cần thiết để xử lý, năng lượng có sẵn tránh tiêu hao điện lưới bằng cách sử dụng điện mặt trời, điện gió…

Theo Đời sống
back to top