Xử lý nhanh thuốc bảo vệ thực vật trên cây chè

Xử lý nhanh thuốc bảo vệ thực vật trên cây chè là ý tưởng của hai học sinh đến từ Tuyên Quang. Ý tưởng nhằm mục đích xử lý được dư lượng thuốc bảo vệ thực vật mà vẫn không làm mất đi chất lượng của cây chè.

Xử lý nhanh thuốc bảo vệ thực vật trên cây chè mà vẫn không làm mất đi chất lượng của cây chè.

Ý tưởng “Nghiên cứu chế tạo chế phẩm quang xúc tác sử dụng ánh sáng mặt trời để xử lý dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác cây chè ở Tuyên Quang” của Phạm Thị Nguyệt Hằng và Phạm Mỹ Huyền, trường THPT chuyên Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang.

Nhóm tác giả cho biết, cây chè là loại cây được trồng phổ biến ở nhiều vùng quê. Tuy nhiên, việc người nông dân lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật khiến dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vẫn còn trên lá chè làm giảm giá trị của sản phẩm chè. Từ thực tế này Hằng và Huyền bắt tay chế tạo chế phẩm có thể xử lý được dư lượng thuốc bảo vệ thực vật mà vẫn không làm mất đi chất lượng của cây chè.

Theo đó, Hằng và Huyền đã tổng hợp thành công vật liệu quang xúc tác nano bạc trên nền titan dioxit dạng ống (Ag/Ag2O@TiO2 nanotubes) theo phương pháp công nghệ xanh sử dụng dịch chiết từ lá chè tươi làm chất khử.

Dưới ánh sáng mặt trời, vật liệu quang xúc tác có khả năng oxy hóa phân hủy các hợp chất hữu cơ độc hại có trong thuốc bảo vệ thực vật thành các hợp chất vô cơ không độc hại (CO2, nước…). Kết quả thử nghiệm cho thấy, chế phẩm đã xử lý dư lượng thuốc bảo vệ thực vật giảm xuống hơn 10 lần trong khi chất lượng lá chè tươi không thay đổi.

Thu Hà

Theo Đời sống
back to top