Xử lý nấm mốc khi trời nồm

(khoahocdoisong.vn) - Về nguyên tắc, không có nước đọng thì sẽ không có nấm mốc. Để tránh nấm mốc, mọi người cần lau sạch ngay những chỗ có nước ngưng tụ.

Hỏi: Mỗi khi trời nồm ẩm ướt là tường nhà tôi lại có mốc đen bám, xin hỏi phải xử lý thế nào cho sạch nấm mốc?

Nguyễn Kiều Anh (Hà Nội)

GS.TSKH Dương Đức Tiến, Trung tâm Công nghệ Sinh học phục vụ đời sống và sản xuất: Nấm mốc có khá nhiều loại, với nhiều màu sắc khác nhau: mốc xanh, mốc đỏ, mốc màu nâu, màu đen và màu trắng... trong đó loại mốc màu đen và nâu thường là các loại nấm mốc nguy hại cho sức khỏe nhất. Khi hít phải nấm mốc, cơ thể sẽ phản ứng tương tự như khi hít phải bụi hoặc phấn hoa.

Về nguyên tắc, không có nước đọng thì sẽ không có nấm mốc. Để tránh nấm mốc, mọi người cần lau sạch ngay những chỗ có nước ngưng tụ. Bật quạt thông gió làm thông hơi ra ngoài. Đối với nấm mốc đã phát triển nhiều, khi lau dọn để loại bỏ những chỗ nấm mốc cần phải cẩn thận tránh tiếp xúc trực tiếp đến các mảng mốc. Nên dùng găng tay và khẩu trang khi lau chùi nấm mốc. Đặc biệt nếu nhà có trẻ con thì nên cho trẻ ra ngoài trong thời gian lau dọn, tránh nấm mốc ảnh hưởng đến sức khỏe. Có thể dùng giấm ăn để xử lý. Cho giấm ăn vào bình xịt, đeo găng tay để giấm không ảnh hưởng đến da tay. Phun giấm lên những nơi bị nấm mốc, dùng bàn chải cứng đánh thật sạch và lấy khăn khô lau cho đến khi không còn dấu vết của nấm mốc.

Hoặc cũng có thể thay thế giấm ăn bằng tinh dầu trà xanh để xịt và làm sạch nấm mốc, nhưng loại này có giá thành cao và khó tìm mua hơn giấm. Để phòng tránh nấm phát triển thì nên lau khô những khu vực ẩm ướt như nhà tắm.

Theo Đời sống
back to top