Xử lý khói lọc lò than

Xử lý khói lọc lò than là ý tưởng của Phan Đặng Thanh Đoan, học sinh trường THPT An Lạc Thôn, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng.
/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/ytst-30-than-300x200.jpg

Ý tưởng giúp xử lý khói lò than một cách đơn giản, rẻ tiền.

Tác giả cho biết, tại Kế Sách, nghề hầm than khá phát triển. Tuy nhiên, bụi than gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến sức khoẻ. Chính vì thế, Thanh Đoan và nhóm bạn đã bắt tay thiết kế hệ thống xử lý khói lò than.

Theo đó, trong quá trình hầm than, lượng khí thải từ ống khói của lò hầm than được thu gom đưa vào bể I thông qua sự chênh lệnh nhiệt độ và áp suất. Khí thải và bụi than đi vào bể I sẽ được một hệ thống phun sương, phun ra các hạt nước ly ti bám vào các bụi than làm gia tăng trọng lượng và rơi xuống qua 3 lớp màng có đường kính khác nhau.

Qua đó sẽ thu được bụi than. Khí thải còn lại qua hệ thống thu gom đi vào bể II. Trong bể II có chưa dung dịch Ca(OH)2 bên dưới và 3 lớp màng ngăn bên trên có chứa than hoạt tính. Khí thải được sục vào dung dich Ca(OH)2 nhằm giữ lại các thí độc theo các phản ứng xảy ra, đồng thời còn giữ lại một số bụi mịn còn sót lại.

Khí thải còn lại bay lên qua các lớp màng chứa than hoạt tính sẽ tiếp tục được hấp thụ. Sau khi qua bể II khí thải ra môi trường gần như không còn độc hai. Kết quả cho thấy hệ thống giúp giảm được 80% hàm lượng bụi và các khí độc trong khí thải. Đặc biệt, bụi than thu được từ bể I có thể dùng bón cho cây trồng.

T.Hà

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top