Xử lý khi ngất xỉu, tím tái

(khoahocdoisong.vn) - Đau ngực dữ dội, ngất xỉu tím tái toàn thân là biểu hiện của bệnh tim mạch cần phải gọi cấp cứu khẩn cấp, đồng thời thực hiện cấp cứu tại chỗ.

Hỏi: Xin KH&ĐS cho biết, khi gặp phải tình huống đau ngực dữ dội hoặc người bệnh đột nhiên ngất xỉu, người tím tái thì phải làm gì?

Nguyễn Thế An (Hà Nội)

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam: Dấu hiệu bạn hỏi là một trong những biểu hiện cảnh báo bệnh lý tim mạch cần phải cấp cứu khẩn cấp.

Trường hợp bệnh nhân đau thắt ngực: Đau ngực dữ dội, cảm giác bị bóp nghẹt trong lồng ngực, vị trí cơn đau thường ở phía sau xương ức, đau lan lên vai trái, mặt trong cánh tay trái hoặc lan ra sau lưng… Đây là biểu hiện nghi ngờ bệnh nhồi máu cơ tim. Cần gọi người giúp đỡ đồng thời gọi cấp cứu 115 để xử trí ban đầu và đưa người bệnh tới bệnh viện. Nếu không gọi được cấp cứu 115, cần đưa người bệnh tới bệnh viện ngay lập tức, không để người bệnh tự đi khám.

Trường hợp người bệnh đột ngột ngất xỉu, gọi hỏi không biết, ngừng thở, tím tái toàn thân, đôi khi có biểu hiện co giật hoặc mềm nhũn, có thể xuất hiện đại tiểu tiện không tự chủ, cần gọi người hỗ trợ và gọi cấp cứu 115 ngay lập tức. Đồng thời thực hiện ngay phương pháp ép tim – thổi ngạt cho người bệnh.

Tư thế ép tim như sau: người cấp cứu quỳ bên cạnh nạn nhân. Đặt hai tay của người cấp cứu (bàn tay phải trên mu bàn tay trái) lên 1/3 dưới xương ức của nạn nhân, ấn mạnh đồng thời cả hai tay cho lồng ngực nạn nhân xẹp xuống. Bạn cần ép tim liên tục thậm chí không cần động tác hà hơi thổi ngạt nếu một mình cấp cứu nạn nhân.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top