Xử lý khi gặp người đột quỵ

Đột quỵ xảy ra khi các mạch máu não bị vỡ hoặc bị tắc nghẽn, làm mất đi lượng oxy cần thiết cho não hoạt động bình thường. Nếu không có oxy, não sẽ bị tổn thương, thậm chí có thể chết.

Theo Very Well Health, các triệu chứng thường gặp ở người bị đột quỵ như tê và yếu mặt, liệt một tay, chân hoặc một bên cơ thể, nói khó hiểu hoặc khó nói, đi lại khó khăn, mất thăng bằng và gặp các vấn đề về phối hợp.

Khi thấy người bị đột quỵ hoặc nghi ngờ đột quỵ, đầu tiên nên gọi cho cơ sở y tế để người bệnh được cấp cứu càng sớm càng tốt.

Thông báo cho nhân viên y tế các triệu chứng, mốc thời gian khởi phát triệu chứng sẽ giúp bác sĩ quyết định các lựa chọn phương pháp điều trị tốt nhất. Kiểm tra mạch của người bệnh và đảm bảo rằng họ đang thở. Nếu cần có thể hô hấp nhân tạo.

Không nên tự ý đưa người bệnh đến bệnh viện mà nên gọi xe cấp cứu để được có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhanh chóng hơn và phân loại bệnh nhân trên đường đến bệnh viện để bắt đầu điều trị ngay khi đến nơi.

Không cho người bệnh ăn hoặc uống vì đột quỵ có thể gây mất kiểm soát cơ ở mặt và cổ và làm tăng nguy cơ mắc nghẹn. Không tự ý sơ cứu người bị đột quỵ bằng các biện pháp truyền miệng như cạo gió, ngậm chanh...

Sau đột quỵ, quá trình phục hồi của bệnh nhân rất quan trọng. Những gia đình có người đột quỵ cần lưu ý cải thiện lớp trải sàn, chẳng hạn như loại bỏ các tấm thảm có nguy cơ vấp ngã, dành nhiều không gian hơn để đi bộ và không dựa vào đồ đạc để đi bộ, lắp đặt lan can, đi giày bệt, hạn chế đi bộ khi mất tập trung, sử dụng khung tập đi và các dụng cụ hỗ trợ khác theo quy định.

Theo Đời sống
back to top