Xử lý kháng sinh trong nước thải bằng vỏ tôm, cua

(khoahocdoisong.vn) - TS Trần Văn Sơn, Khoa Môi trường, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đã chế tạo vật liệu chitosan biến tính, có khả năng loại bỏ tồn dư kháng sinh trong nguồn nước.

Chất kháng sinh sau thời gian tồn tại trong cơ thể, được bài tiết ra ngoài, dễ dàng tồn tại trong nước thải của bệnh viện, nhà máy sản xuất dược phẩm, nước thải chăn nuôi. Việc tồn dư kháng sinh trong nước gây ra nhiều tác hại, đặc biệt tạo ra gene chống lại kháng sinh trong hệ vi sinh vật, từ đó tác động xấu đến sức khỏe con người và môi trường. Sử dụng vỏ tôm, cua, thu gom tại chợ, cửa hàng hải sản, nhóm nghiên cứu đã làm sạch, khử khoáng, khử protein và khử acetyl, thu được chitosan có độ tinh khiết cao. Vật liệu này có thể tồn tại nhiều dạng khác nhau để ứng dụng thực tế như dạng hạt, viên, hoặc lớp màng để phủ lên các vật liệu khác.

Trong vỏ cua, tôm giàu chitin (khoảng 27,2 - 30%), trong đó nhóm chức amino và hydroxyl có khả năng hấp thụ tốt, nên chitosan trở nên trung hòa về điện và dễ biến đổi hóa học. Nhờ đó, vật liệu này dễ dàng hấp phụ nhiều chất ô nhiễm khác nhau như thuốc nhuộm, chất ô nhiễm hữu cơ. Để vật liệu chitosan có thể biến tính đúng cách, nâng cao khả năng xử lý kháng sinh phù hợp với điều kiện hệ thống lọc hấp phụ thực tế là yếu tố quan trọng nhất. Vì vậy, nhóm nghiên cứu đã kết hợp với một số vật liệu khác như than sinh học, bổ sung thêm chất liên kết ngang, để tăng độ bền và khả năng xử lý.

Theo Đời sống
back to top