Xử lý dị vật dạ dày

Dị vật dạ dày là một trong những chứng bệnh hay gặp ở người già và trẻ nhỏ. Bệnh nhân có thể vô tình do ăn uống hoặc sử dụng thực phẩm khó tiêu. Xử lý dị vật dạ dày đòi hỏi phải kịp thời.

BS Thắng thăm khám cho bệnh nhân.

Bệnh nhân Bùi Văn Thắng (Hoài Đức, Hà Nội) vào Bệnh viện 103 thăm  khám trong tình trạng đau bụng âm ỉ liên tục vùng thượng vị, cảm giác nóng rát, buồn nôn và nôn nhiều ra dịch dạ dày có lẫn ít máu.

Tối hôm trước trong khi ăn bệnh nhân đã vô tình bị nuốt  phải mảnh xương lợn, khiến bệnh nhân rất đau và khó chịu. Ngay khi biết nguyên nhân này, các bác sĩ khoa Nội Tiêu hóa, Bệnh viện 103 đã quyết định soi dạ dày để chẩn đoán đồng thời can thiệp khi có chỉ định.

BS Lê Xuân Thắng, khoa Nội Tiêu hóa, Bệnh viện 103 cho biết, khi soi đến dạ dày chúng tôi thấy một dị vật kích thước khoảng 2×3 cm, dày khoảng 0,2cm có 3 cạnh rất sắc. Niêm mạc dạ dày bị tổn thương rất nhiều do quá trình cọ sát của dị vật gây chợt, xước niêm mạc.

Hang vị có 1 ổ loét mới khả năng do dị vật làm tổn thương. Tôi quyết định dùng 1 kìm cá sấu để gắp dị vật ra ngoài qua can thiệp nội soi. Dị vật tương đối khó bắt vì cứng, trơn và không có điểm bám. Cuối cùng cũng bắt được ra ngoài. Đó là 1 mảnh xương lợn có cạnh rất sắc, cứng.

Nếu như không lấy được ra chắc chắn nó sẽ còn gây ra những tổn thương nữa cho dạ dày, thậm chí còn thủng. Lấy được dị vật là 1 thành công tránh cho bệnh nhân thoát khỏi một cuộc mổ.

Trước đó chúng tôi cũng đã lấy được một mảnh lưỡi lam kích thước 1×1 cm trong soi dạ dày và 6 mảnh tương tự khi soi đại tràng. Và nhờ nội soi và những kỹ thuật can thiệp mà đã tránh cho rất nhiều bệnh nhân không phải chịu những cuộc mổ tổn hại nặng nề tới sức khoẻ.

BS Thắng cũng khuyến cáo người dân, khi thấy có triệu chứng của việc hóc dị vật cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được can thiệp kịp thời, tránh tình trạng quá khó chịu, nôn ra máu, đau bụng quá mức mới tới bệnh viện thì lúc đó có thể bệnh nhân đã gặp những tiên lượng xấu.

Phạm Hằng

Theo Đời sống
back to top