Xử lý đau ngực khi đi bộ sau mổ tim

(khoahocdoisong.vn) - Hoạt động thể lực là yêu cầu không thể thiếu được giúp bệnh nhân sau phẫu thuật nhồi máu cơ tim phục hồi trở lại cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, nếu thấy các dấu hiệu bất thường cần phải biết cách xử lý kẻo nhồi máu cơ tim tái phát.

Hỏi: Tôi bị nhồi máu cơ tim phải mổ và được chỉ định tập luyện hàng ngày. Gần đây, khi đi bộ tôi thấy đau ngực, nhịp tim không đều. Xin hỏi, bệnh của tôi có làm sao không? Phải xử lý cơn đau này như thế nào?

Nguyễn Văn Thành (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai: Hoạt động thể lực là yêu cầu không thể thiếu được giúp bệnh nhân sau phẫu thuật nhồi máu cơ tim phục hồi trở lại cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, phải luôn có cảm giác thoải mái trong khi tập luyện.

Nếu các hoạt động thể lực của ngày hôm trước khiến cơ thể mệt mỏi thì nên nghỉ một ngày để hồi phục lại sức khỏe hoàn toàn. Nếu bị chóng mặt, thở gấp, nhịp tim không đều, hay đau ngực hãy đi chậm lại hoặc dừng lại cho đến khi các dấu hiệu trên qua đi.

Các cơn đau thắt ngực hay khó chịu ở ngực xuất hiện khi tập luyện thì nên nghỉ ngơi, ngậm hay xịt thuốc nitroglycerine dưới lưỡi và báo ngay cho bác sĩ điều trị để có được những điều chỉnh kịp thời. Nếu đau ngực hay cảm giác khó chịu ở ngực không đỡ, hãy dùng lại các thuốc trên sau 5 phút.

Các dấu hiệu trên không hết hoàn toàn trong vòng 10 – 15 phút sau khi đã nghỉ ngơi và dùng thuốc, có thể bị nhồi máu cơ tim tái phát cần đến các trung tâm cứu cấp ngay lập tức.

Theo Đời sống
back to top