Xử lý cửa gỗ bị xệ

Hiện tượng cửa gỗ bị xệ cánh, vênh, co ngót có thể do nhiều nguyên nhân, hoặc là chất lượng gỗ không tốt, gỗ không được xử lý kỹ, giãn nở khi gặp thời tiết mưa ẩm hoặc lại co ngót khi nắng nóng.
Cách khắc phục cửa gỗ bị xệ cánh

Cách khắc phục cửa gỗ bị xệ cánh

Hỏi: Cửa gỗ bị xệ cánh, cà sát xuống sàn, rất khó đóng mở. Nguyên nhân do đâu, cách khắc phục?

Nguyễn Tuấn Dũng (Cầu Giấy, Hà Nội)

Trả lời:

KS Nguyễn Văn Ninh, Công ty CP Dịch vụ Nội thất Sơn Cường (Cầu GIấy, Hà Nội), cho biết hiện tượng cửa gỗ dùng lâu năm hay bị xệ cánh, vênh, co ngót có thể do nhiều nguyên nhân, hoặc là chất lượng gỗ không tốt, gỗ không được xử lý kỹ, giãn nở khi gặp thời tiết mưa ẩm hoặc lại co ngót khi nắng nóng. Kỹ thuật làm cửa không chuẩn xác cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Để khắc phục hiện tượng cửa gỗ bị xệ cánh phải đảm bảo từ khâu chọn gỗ làm cửa, phải là gỗ tốt, được xử lý ngâm tẩm chống giãn nở, cong vênh kỹ bằng các hoá chất chuyên dụng, có thời gian phơi khô đủ theo tiêu chuẩn. Cửa ở những vị trí tiếp xúc với nắng mưa thường xuyên nên làm thêm phần ô văng che mái cửa.

Cánh cửa gỗ quá lớn, gỗ dày nặng cũng khiến cửa dễ bị xệ cánh, vì vậy không nên làm cửa quá lớn. Bản lề phải dùng loại to, chắc chắn, phù hợp với kết cấu cửa. Ở các góc cửa nên có các ke vuông đỡ cho các khung cửa luôn ở dạng vuông góc với nhau. Ở các vị trí bản lề, nếu cửa bị xệ có thể chỉnh bằng các long đen đệm.

A.H

Theo Đời sống
back to top