Xử lý các triệu chứng kéo dài sau mắc Covid-19

(khoahocdoisong.vn) - Triệu chứng kéo dài sau mắc Covid-19 là do tác động trực tiếp của virus gây bệnh Covid-19 kết hợp với việc điều trị kéo dài gây nên.

Hỏi: Xin KH&ĐS cho biết, với các biểu hiện của các triệu chứng hậu Covid-19 thì nên xử lý ở như thế nào, điều trị ở nhà hay tới bệnh viện?

Nguyễn Thị Tình (TPHCM)

khac-phuc-trieu-chung-keo-dai.jpg
Các triệu chứng kéo dài sau mắc Covid-19.

TS.BS Trần Quốc Cường, giảng viên Trường Đại học Y dược TPHCM: Theo một nghiên cứu của các tác giả Hoa Kỳ trên 47.910 người mắc Covid-19 ở các độ tuổi tại nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới cho thấy, có đến 80% người mắc Covid-19 sẽ còn tồn tại dai dẳng ít nhất 1 hoặc vài triệu chứng trong số 55 triệu chứng hậu Covid-19.

Những triệu chứng thường gặp bao gồm mệt mỏi (58%), nhức đầu (44%), rối loạn tập trung (27%), rụng tóc (25%), khó thở (24%), mất vị giác (23%), mất mùi (21%), ho (19%), nặng ngực (16%).

Những nguyên tắc chung trong việc xử lý các triệu chứng này là:

1. Các triệu chứng này sẽ dần dần giảm hoặc mất đi, nhưng cần thời gian, do đó, hãy bình tĩnh, không căng thẳng, lo lắng. Căng thẳng lo lắng đôi khi làm triệu chứng nặng thêm ví dụ như triệu chứng khó thở. Hãy cho cơ thể thời gian nghỉ ngơi phục hồi, không vội vàng. Xây dựng lịch làm việc, học tập điều độ, nhẹ nhàng. 

2. Áp dụng các hướng dẫn phục hồi chức năng tại nhà, ví dụ như tập thở, tập thể dục, thư giãn…

3. Đi khám ngay khi có các triệu chứng nặng lên hoặc có các dấu hiệu nguy hiểm, ví dụ như khó thở nặng, đau ngực nặng, buồn nôn, chóng mặt…

4. Tìm kiếm các cơ sở y tế có chức năng điều trị, phục hồi chức năng để được hướng dẫn, theo dõi và điều trị phù hợp.

Theo TS.BS Trần Quốc Cường
back to top