Xử lý bí tiểu sau mổ cột sống

những bệnh nhân có biểu hiện chèn ép tủy và rối loạn cơ tròn (đặt sonde tiểu) trước mổ thì vấn đề rút sonde tiểu sau mổ thường chưa thể giải quyết ngay trong những ngày đầu.

Hỏi: Người nhà tôi bị bí tiểu sau mổ cột sống. Xin hỏi, phải xử lý như thế nào?

Nguyễn Phương Anh (Hà Nội)

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/xu-ly-bi-tieu-sau-mo-cot-song1.jpg

Sau mổ cột sống, nhiều bệnh nhân bị bí tiểu.

ThS Trần Quốc Khánh, Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: Vấn đề đại tiểu tiện của bệnh nhân sau phẫu thuật cột sống nên lựa chọn nằm và vệ sinh tại chỗ, có người trợ giúp trong 24 – 48h đầu sau mổ.

Vấn đề bí tiểu: Ở những bệnh nhân có biểu hiện chèn ép tủy và rối loạn cơ tròn (đặt sonde tiểu) trước mổ, thì vấn đề rút sonde tiểu sau mổ thường chưa thể giải quyết ngay trong những ngày đầu.

Cần một quá trình vật lý trị liệu, phục hồi chức năng và châm cứu kéo dài mới mong kích thích tình trạng cơ tròn, vận động bàng quang của bệnh nhân.

Sonde tiểu lưu lâu trong bàng quang bệnh nhân cần được bơm rửa và thay sonde tiểu định kỳ kèm sử dụng kháng sinh dự phòng nhiễm trùng đường tiết niệu.

Ở những bệnh nhân được đặt sonde tiểu trong và sau quá trình phẫu thuật thì vấn đề rút sonde tiểu sau mổ cần được lưu tâm và giải quyết sớm.

Thông thường bệnh nhân sẽ được rút sonde tiểu sau mổ 24 – 48 tiếng, có thể chườm ấm và kẹp ngắt quãng để tập luyện chức năng co bóp bàng quang trước khi rút nhằm hạn chế nguy cơ phải đặt lại sonde tiểu.

PV (ghi)

Theo Đời sống
back to top