Xu hướng và cơ hội đầu tư trong và sau dịch Covid-19

(khoahocdoisong.vn) - Theo TS Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, trong “nguy sẽ luôn có cơ”. Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế, nhưng lại mở ra nhiều cơ hội đầu tư, kinh doanh quan trọng trong bối cảnh “bình thường mới”.

Bối cảnh dịch bệnh hiện nay đã và đang tạo ra nhiều xu hướng kinh doanh và cơ hội đầu tư mới trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam. TS Cấn Văn Lực cho rằng, có ít nhất 5 nhóm cơ hội đầu tư, kinh doanh quan trọng trong thời gian tới.

Thứ nhất, đầu tư, kinh doanh số đang trở thành cơ hội lớn cho nhiều doanh nghiệp, cá nhân để duy trì và mở rộng hơn hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã và đang kinh doanh trên nền tảng tự động hóa, phát triển tài chính số, ngân hàng số, thương mại điện tử, Fintech, đào tạo trực tuyến, giải trí số, làm việc từ xa… Từ đó, các dịch vụ hỗ trợ sẽ có nhiều cơ hội phát triển nhanh như logistics, giao hàng nhanh, cung ứng nền tảng (platforms), an ninh mạng...

Thứ hai là cơ hội từ xu thế tăng đầu tư công, nhất là đầu tư giải quyết an ninh xã hội, cơ sở hạ tầng, năng lượng tái tạo… Những khoản đầu tư này đang được các nước quan tâm thực hiện vì chúng vừa thúc đẩy tăng trưởng, vừa tạo tiền đề phát triển lâu dài. Các doanh nghiệp tham gia, định chế tài chính, tổ chức tư vấn, địa phương đều có thể hưởng lợi từ xu thế này.

Một trong những cơ hội đầu tư, kinh doanh quan trọng trong bối cảnh dịch bệnh là lĩnh vực sản xuất trang thiết bị y tế, dịch vụ y tế, chăm lo sức khỏe, dược phẩm, sản phẩm xanh, sản phẩm thân thiện với môi trường.

Cơ hội đầu tư tốt nữa chính là thị trường chứng khoán (TTCK) và bất động sản (BĐS). Mặc dù TTCK và BĐS vẫn được xem là những kênh đầu tư tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với các tài sản an toàn như vàng, trái phiếu chính phủ hay gửi tiết kiệm ngân hàng. Nhưng đi kèm rủi ro luôn là lợi nhuận cao.

TS Cấn Văn Lực cho rằng, với lãi suất mua nhà giảm cộng với các gói ưu đãi của các chủ đầu tư, đây cũng là thời điểm khá thuận lợi để đầu tư mua nhà ở. TTCK Việt Nam có khả năng được nâng hạng giai đoạn 2022 - 2023. Do đó, kênh đầu tư này được dự báo có nhiều khả quan.

Cuối cùng, xu thế dịch chuyển dòng vốn đầu tư đã và đang diễn ra. Việt Nam nói chung, các địa phương và các doanh nghiệp Việt nói riêng cần chuẩn bị tâm thế, hạ tầng và dịch vụ công nghiệp, nguồn nhân lực và cơ chế, chính sách tốt hơn để tận dụng cơ hội này.

Theo Đời sống
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top