Xoáy thuận nhiệt đới sinh ra vòi rồng

(khoahocdoisong.vn) - Cũng giống như các hệ thống sinh ra vòi rồng khác, xoáy thuận nhiệt đới  (bão, áp thấp nhiệt đới) sinh ra vòi rồng khi quan sát thấy độ bất ổn định của khí quyển và độ đứt thẳng đứng của gió

Tại sao xoáy thuận nhiệt đới lại sinh ra vòi rồng?

Hoàng Thị Thảo (Hà Nội)

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia: Cũng giống như các hệ thống sinh ra vòi rồng khác, xoáy thuận nhiệt đới  (bão, áp thấp nhiệt đới) sinh ra vòi rồng khi quan sát thấy độ bất ổn định của khí quyển và độ đứt thẳng đứng của gió ở các tầng tồn tại cùng một lúc. Tuy nhiên, cấu trúc thẳng đứng của khí quyển trong bão, áp thấp nhiệt đới tồn tại ở vùng nhiệt đới lại có một số điểm khác so với hầu hết các hệ thống thường thấy ở vĩ độ trung bình.

Cụ thể là ở vùng nhiệt đới, hầu hết quá trình bất ổn định nhiệt xuất hiện ở gần độ cao 3.000m hoặc thấp hơn độ cao này, khác với các hệ thống vùng vĩ độ trung bình, các hệ thống này có độ bất ổn định mạnh nhất ở độ cao trên 6.000m. Đây là điều kiện thuận lợi để sinh ra các ổ giông siêu nhỏ. Chính các ổ giông siêu nhỏ này có nhiều khả năng sinh ra vòi rồng hơn so với các ổ giông thông thường.

Theo Đời sống
back to top