Xoa tay trị bệnh: Bí kíp 5.000 năm tuổi của người Nhật

(khoahocdoisong.vn) - Jin Shin Jyutsu là một liệu pháp cổ 5.000 tuổi của Nhật Bản. Bí quyết này nằm ở phương pháp xoa bóp ngón tay để chữa lành cơ thể bên trong và cải thiện tinh thần.

Phương pháp chữa bệnh cổ xưa

Lương y Hoàng Duy Tân, nguyên Phó Chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai cho biết, bí quyết của Jin Shin Jyutsu nằm ở phương pháp xoa bóp ngón tay để chữa lành cơ thể bên trong và cải thiện tinh thần.

Nghe qua có vẻ rất khó tin, nếu như không muốn nói là hoàn toàn vô lý. Nhưng những nghiên cứu gần đây đã chứng minh được điều đó. Trung tâm Ung thư Markey thuộc trường Đại học Kentucky (Mỹ) phát hiện những bệnh nhân ung thư được điều trị bằng phương pháp Jin Shin Jyutsu “nhận được những cải thiện rõ rệt” trong việc giảm triệu chứng căng thẳng, đau đớn và buồn nôn.

TS Trương Thị Thảo, Phó Giám đốc Khoa học Viện Dưỡng sinh Tâm thể cho biết, hệ thống chữa bệnh tinh thần và thể xác cổ xưa của người Nhật Bản dựa trên cơ sở chữa bệnh bằng con đường đặt bàn tay.

Hiện nay, phương pháp cổ này đã không được truyền bá rộng rãi. Nhưng thực tế nếu chúng ta bị ngã, bị đau ở đâu trong cơ thể thì rất tự nhiên chúng ta đặt tay lên chỗ đau.

Đó chính là sự kiểm tra tự nhiên của ý thức. Nó không chỉ có ý nghĩa là bắt đầu con đường chữa lành bệnh mà còn là sự liên kết với số phận thực sự của mình, với những nguồn lực chữa bệnh tiềm ẩn ở sâu bên trong cơ thể còn đang ngủ yên, đưa bản thân trở thành một với chính mình và với toàn thể vũ trụ.

Mắt nằm trên đầu... ngón tay

TS Trương Thị Thảo phân tích, đời xưa tồn tại truyền thuyết là ở con người, mắt nằm trên đầu các ngón tay. Có thể vì thế mà cho đến ngày nay bàn tay của chúng ta vẫn còn giữ nguyên sự thấy được – chúng nhìn thấy những gì diễn ra trong cơ thể, chúng cảm nhận được những dòng chảy năng lượng trong đó. 

Bởi chính lòng bàn tay đi qua các kinh tuyến năng lượng quan trọng nhất của cơ thể chúng ta. 12 kinh tuyến quan trọng nhất kết thúc ở các đầu ngón tay. Ngoài ra, trên các ngón tay tồn tại các điểm năng động nhất của những kinh tuyến này – các điểm có khả năng nhận và phát năng lượng.

Các điểm này không tản mạn, chúng tạo ra mối liên hệ năng lượng với nhau và nhờ điều này lòng bàn tay có trường năng lượng mạnh có khả năng tác động đến thế giới xung quanh và trước tiên đến các phần khác của cơ thể.

Để phục hồi sự lưu thông của các kinh tuyến năng lượng mà tiếp theo là để cho bàn tay trở thành nguồn năng lượng có giá trị đầy đủ hãy tích cực tập luyện các ngón tay. Nhờ xoa bóp tác động lên các vùng hoạt tính của bàn tay, điều chỉnh đúng dòng năng lượng trong cơ thể là cách tự nhiên nhất để chữa bệnh cả về thể chất và tinh thần.

Áp dụng phương pháp trị liệu cổ 

Theo lương y Hoàng Duy Tân, mỗi ngày chỉ cần bỏ ra vài phút xoa bóp bàn tay, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

Xoa bóp ngón cái: Thổi bay cơn nhức đầu và sự lo lắng

Ngón tay cái đóng vai trò quyết định và thường liên kết với những triệu chứng của bệnh trầm cảm và lo âu. Đồng thời, ngón tay cái cũng kết nối với lá lách và dạ dày. Nắm ngón cái có thể giúp bạn xua tan những căng thẳng và lo lắng. Khi đó, bạn sẽ bình tĩnh, cải thiện tinh thần và ngủ ngon giấc. Động tác này cũng giúp bạn phục hồi năng lượng. Tác động lên ngón cái sẽ đảm bảo lượng bạch cầu và hồng cầu trong máu, giúp dạ dày tiêu hóa tốt hơn.

Cầm giữ ngón tay cái, nhẹ nhàng tăng lực siết lên như trong hình, thực hiện từ 3 - 5 phút, hoặc cho đến khi đã xóa những nỗi lo âu ra khỏi tâm trí.

Ngón trỏ: Không còn đau nhức cơ bắp và tống khứ cảm xúc thất vọng

Ngón trỏ là bộ phận kết nối với các trạng thái của sự sợ hãi và sự rối loạn chức năng của thận. Bạn sẽ có thêm sức sống và ý chí để chống lại nỗi sợ hãi bằng cách xoa bóp ngón trỏ.

Ngón trỏ có kết nối với thận và bàng quang nên có thể ngăn chặn sự hình thành sỏi thận, cân bằng lượng nước và các chất hóa học trong cơ thể.

Thực hiện hành động nắm và tăng lực siết lên ngón trỏ như trong hình từ 3 - 5 phút, hoặc cho đến khi cảm thấy tốt hơn.

Ngón giữa: Thổi bay cơn giận dữ và sự mệt mỏi

Ngón giữa thể hiện sự tức giận. Mỗi khi lên cơn giận và căng thẳng, bạn rất dễ bị đau đầu do máu dồn về não, dẫn đến tình trạng thiếu máu cho các bộ phận còn lại. Từ đó, những tổn hại trên cơ thể càng trở nên trầm trọng hơn và hay mệt mỏi. Bằng cách giải phóng năng lượng trên ngón giữa, bạn sẽ loại bỏ những triệu chứng tiêu cực trên. 

Đây là bài tập bấm huyệt giúp giảm đau và tiêu viêm đã được biết đến rộng rãi. Theo phương pháp Jin Shin Jyutsu, ngón giữa chủ yếu liên quan đến cảm xúc của sự tức giận và khó chịu, đồng thời cũng gắn liền với các vấn đề về gan. Ngón giữa kết nối với gan và túi mật. Cải thiện những bộ phận này, nguồn năng lượng cần thiết cho cơ thể sẽ luôn được đảm bảo.

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi hơn so với bình thường trong thời gian gần đây hoặc đang gặp vấn đề với sự lưu thông máu, hãy thử áp dụng bài tập xoa bóp ngón giữa ngay. Một đánh giá được thực hiện bởi các chuyên gia tại Kunz & Kunz đã cho thấy bài tập này tạo ra một tác dụng thư giãn đáng chú ý, giúp những người bị cao huyết áp giảm được huyết áp và người bị stress không còn quá căng thẳng nữa. Hãy thực hiện hành động nắm và tăng lực siết lên ngón giữa như trong hình từ 3 - 5 phút, hoặc cho đến khi cảm thấy tốt hơn.

Ngón đeo nhẫn: Cải thiện hệ tiêu hóa và không còn cảm xúc tiêu cực

Trong một vài trường hợp, ngón đeo nhẫn cũng giống như ngón cái. Nó tác động đến nỗi buồn và những thái độ tiêu cực ảnh hưởng đến nguồn năng lượng của cơ thể. Ngón đeo nhẫn có liên kết với phổi, giúp bạn thở sâu và dễ dàng hơn. Xoa bóp ngón tay này giúp giải phóng năng lượng, từ đó cải thiện cơ bắp và hệ thống thần kinh. Do ít căng thẳng và nhiều năng lượng, bạn sẽ sống tốt hơn. 

Theo chuyên gia bấm huyệt Wendy Coad, bài tập xoa bóp ngón áp út sẽ giúp bạn giảm đau ngực và thận, kèm theo đó là cải thiện các vấn đề về tiêu hóa và hô hấp. Thực hiện hành động nắm và tăng lực siết lên ngón giữa như trong hình từ 3 - 5 phút, hoặc cho đến khi cảm thấy tốt hơn.

Ngón út: Không còn căng thẳng hay stress

Ngón út có liên kết chặt chẽ với trái tim, tức là tác động đến nguồn máu trong cơ thể. Vì máu đóng vai trò quan trọng, là nguồn giúp các bộ phận hoạt động nên ngón út được xem là ngón tay quan trọng nhất trên bàn tay. Cải thiện lượng máu sẽ giúp bạn cải thiện hoạt động não bộ, từ đó tác động đến khả năng suy nghĩ và tập trung. 

Bài tập này rất tuyệt vời với những ai đang bị đau cơ và gặp các vấn đề về sự căng thẳng thần kinh. Khi thực hiện bài tập này, bạn hãy cố gắng quên đi danh sách về những thứ khiến bạn cảm thấy “sa lầy” và cố gắng để tâm trí thư giãn.

Thực hiện hành động nắm và tăng lực siết lên ngón giữa như trong hình từ 3 - 5 phút, hoặc cho đến khi cảm thấy tốt hơn.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top