Xoa ngực giúp bảo vệ gan, mật

(khoahocdoisong.vn) - Phương pháp này có tác dụng khoan hung cách, điều phế khí, sơ can khí, có hiệu ứng điều khí và cải thiện rất tốt đối với gan. mật và các chứng buồn bực trong ngực, đau ngực, khí đoản, ho khí suyễn, khạc đờm không thoát…

Ngực là phần cơ thể mà can kinh đi qua. Can khí thăng phát không đầy đủ, dễ dẫn đến khí cơ (tức là sự vận động thăng giáng ra vào của khí) không thông thoáng, can khí uất kết, thường hay xuất hiện các loại bệnh trạng đau trướng khó chịu. Phương pháp xoa bóp khoan hung lí khí có thể sơ lí can khí rất tốt, hết sức có lợi đối với những người gan mật vốn dĩ có bệnh hoặc tinh thần uất ức, ít khi vui mừng, đôi khi buồn bực trong dạ, thường hay thở vắn than dài.

Cách làm cụ thể như sau:

Day ấn vùng ngực: Dùng mặt có vân tay ở ngón giữa, dùng lực vừa phải day ấn 3 ~ 5 lần từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài dọc theo hai bên sườn toàn bộ vùng ngực, thấy mỏi tức là vừa, trọng điểm day ấn huyệt thiện trung 2 phút.

Túm cơ ngực: Một ngón tay áp sát trước ngực, hai ngón trỏ và giữa áp sát vào nách đối diện, bẹo mạnh vào vùng bụng ngực, bẹo 1 lần lại lôi một lần và làm thêm động tác day miết chậm, tiến hành 5 - 10 lần.

Vỗ ngực: Chụm 5 ngón tay lại với nhau hơi khum,vỗ bàn tay khum ngón ấy vào ngực, khi vỗ nên nhẹ tay, vỗ từ trên xuống dưới. Khi vỗ như vậy không nên nín hơi, làm đi làm lại 20 ~ 30 lần.

Xát ngực: Dùng mặt nghiêng của bàn tay hoặc cả bàn tay áp sát vào bề mặt da ngực, chà xát mạnh vào ngực theo chiều ngang 20 ~ 30 lần, cho tới khi nào nóng lên thì thôi, có thể bôi thêm vaseline vào da để khi chà xát đỡ bị chày xước.

Day sát sườn: Dùng hai bàn tay phụ theo hai bên xương sườn, theo hướng chạy song song với xương sườn day xát giở đi giờ lại theo đường thẳng 20 - 30 lần, cho đến khi nóng lên, bôi thêm vaseline để phòng xước da chảy máu.

Đấm huyệt kiên tỉnh: Ngồi hoặc đứng ,nửa thân trên thẳng, một tay nắm lại thành quả đấm, đấm vào huyệt kiên tỉnh ở vai bên kia 20 ~ 30 lần.

Day huyệt nội quan, thái xung: Dùng mặt có vân của ngón cái day ấn 1 phút huyệt nội quan ở chi trên, huyệt thái xung ở chi dưới.

ThS Hoàng Khánh Toàn (nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Y học Cổ truyền, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108)

Theo Đời sống
back to top