Xoa, kẹp tai - Giảm đau, giúp trường thọ

(khoahocdoisong.vn) - “Nhân chi tiểu thiên địa”, cơ thể con người cũng là một vũ trụ còn ẩn tàng vô số những điều bí mật. Loa tai nhỏ bé của chúng ta cũng vậy. Hãy bắt đầu từ việc xoa bóp loa tai, bạn sẽ dần phát hiện được những điều kỳ diệu của chính cơ thể mình.

Xoa loa tai phòng tránh bệnh tật, kéo dài tuổi thọ

ThS Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm khoa Y học cổ truyền, BV T.Ư Quân đội 108 cho biết, mặc dù diện tích không quá 20 cm2 nhưng loa tai lại chứa đựng các điểm xuất chiếu của tất cả các cơ quan, tạng phủ trong cơ thể và là nơi tụ hội của cả 12 kinh mạch chính. Bởi vậy, theo Đông y, chỉ bằng việc dùng các ngón tay xoa bóp loa tai đều đặn hàng ngày cũng là sự vận động toàn thân, có tác dụng phòng chống bệnh tật, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ khá độc đáo. Quy trình cụ thể như sau:

- Trước hết, xát hai bàn tay vào nhau cho thật ấm rồi dùng lòng bàn tay vò loa tai cả hai bên theo đường tròn từ trước ra sau, từ trên xuống dưới chừng 10 - 20 vòng.

- Dùng ngón tay cái đặt phía sau, ngón trỏ và ngón giữa đặt phía trước lần lượt xoa xát nhẹ nhàng từ trên xuống dưới, từ ngoài vào trong, tất cả các ngóc ngách của loa tai trong 1 phút.

- Dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ véo dái tai, day đi day lại nhiều lần, cuối cùng làm động tác kéo dái tai xuống dưới với một lực tương đối mạnh để toàn bộ tai bị kéo xuống dưới, miễn sao không đau là được.

- Hai bàn tay bịt chặt lỗ tai, dùng ngón trỏ và ngón giữa gõ vào xương chẩm sau đầu 10 lần. Sau đó, các ngón tay ấn chặt vào xương chẩm rồi bàn tay đột nhiên mở tai ra, làm liên tục bịt, mở như vậy 10 lần.

- Dùng hai ngón tay trỏ đồng thời nút nhẹ vào hai lỗ tai, xoay đi xoay lại 3 lần rồi đột nhiên rút ra thật nhanh, làm như vậy 10 lần.

- Cuối cùng, để cánh tay phải vòng qua đỉnh đầu rồi kéo tai trái lên trên 14 lần, sau đó lại để cánh tay trái vòng qua đỉnh đầu rồi kéo tai phải lên trên 14 lần.

Mỗi ngày nên thực hiện tối thiểu 2 lần, tốt nhất là vào lúc trước khi đi ngủ và khi tỉnh giấc vào buổi sáng sớm. Điều quan trọng là phải thực hành đều đặn, kiên trì và đúng kỹ thuật. Có như vậy thì mới mong đạt được hiệu quả đánh thức, điều hoà, nâng cao công năng của các tạng phủ, ích thận, bổ não, cải thiện tính lực, phòng chống tích cực bệnh tật, chống lão hoá và kéo dài tuổi thọ.

Kẹp tai giúp giảm đau hiệu quả

Tương tự, theo Lương y Hoàng Duy Tân, Phó chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai, các điểm trên vành tai có liên quan đến các cơn đau nhức trong cơ thể. Vì vậy việc sử dụng những chiếc kẹp quần áo tác động lên những vị trí của tai có thể giúp làm giảm các cơn đau nhanh chóng và hiệu quả.

6 vị trí kẹp tai giúp giảm đau

6 vị trí kẹp tai giúp giảm đau 

Trước tiên bạn hãy chuẩn bị 6 cái kẹp và đánh số từ 1 đến 6. Lưu ý chỉ sử dụng những chiếc kẹp bằng nhựa hoặc gỗ để tránh tổn thương tait. Động tác phải dứt khoát, đặt phần có lực kẹp mạnh nhất vào đúng vị trí, không day kẹp trên tai.

      Hãy nhìn hình dưới đây và nhớ kỹ số thứ tự tương ứng của từng chiếc kẹp. Vị trí mỗi chiếc kẹp sẽ có tác dụng giảm đau ở các bị trí khác nhau.

Kẹp : Làm giảm đau lưng và vai.
Phần đỉnh của tai chính là nơi liên kết trực tiếp với phần lưng và vai. Dùng chiếc kẹp thứ nhất kẹp  vị trí này khoảng 1 phút, bạn sẽ có thể giảm bớt áp lực tích lũy lâu. Hãy thử làm vài lần một ngày, hiệu quả sẽ càng rõ rệt hơn.

Kẹp 2: Làm giảm đau các cơ quan nội tạng

Ngay phía dưới vị trí cao nhất của tai là nơi có liên quan chặt chẽ đến cơ quan nội tạng trong cơ thể. Nếu các cơ quan nội tạng của bạn rất đau thì nên đến bệnh viện khám để được chữa trị kịp thời. Nhưng nếu chỉ cần tạm thời giảm bớt một chút gánh nặng cho cơ quan nội tạng thì dùng cách này là rất phù hợp.

vị trí kẹp 1-2

vị trí kẹp 1-2

Kẹp 3: Làm giảm đau khớp

Vị trí ở giữa tai là nơi có liên quan trực tiếp đến cơn đau nhức của khớp xương. Nếu cảm thấy các khớp đau đớn hoặc thường xuyên căng cứng, đừng ngại thử phương pháp này!

Kẹp 4: Làm giảm xoang và đau cổ họng

Hơi chếch xuống dưới vị trí giữa vành tai là nơi có liên quan đến xoang và cổ họng. Nếu khi bị cảm lạnh, đau cổ họng hoặc viêm xoang, hãy thử dùng cách này.

Vị trí kẹp 3 - 4

Vị trí kẹp 3 - 4

Kẹp 5: Giúp chữa bệnh đường tiêu hóa

Vị trí ngay trên dái tai có liên quan trực tiếp với các bệnh về tiêu hóa. Nếu tác động nên vị trí này sẽ giúp làm giảm các chứng khó tiêu và các bệnh về dạ dày.

Chiếc kẹp thứ 6: Làm giảm đau đầu và tim

Dái tai là nơi có liên quan trực tiếp đến đầu và tim. Vì thế mà người ta thường nói, nên thường xuyên vân vê dái tai để trái tim được khỏe mạnh và làm giảm đau đầu.

Vi trí kẹp 5-6

Vi trí kẹp 5-6

Lưu ýTrường hợp bị đau quá hoặc thấy không có hiệu quả giảm đau thì cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám kịp thời.

Theo Đời sống
back to top