Xoa huyệt dưỡng lão trị lão thị

(khoahocdoisong.vn) - Dùng điếu ngải cứu hơ nóng huyệt trên bàn tay hoặc mu bàn tay không chỉ tránh được sự lão hóa mà còn có thể phục hồi lại thị lực như ban đầu.

Lão thị là hiện tượng lão hóa của thuỷ tinh thể xảy ra ở tuổi 40 trở lên đối với đa số người bình thường. Khi người ta càng nhiều tuổi thì thủy tinh thể càng kém đàn hồi. Thường thì ở độ tuổi 40 đến đầu 60 thì người ta nhận thấy bản thân bị lão thị.

Thực ra, tật lão thị đã bắt đầu xuất hiện và hình thành từ độ tuổi 30. Lão thị thường xuất hiện muộn hơn ở người cận thị nhưng lại sớm hơn ở người viễn thị. Thủy tinh thể của người lão thị kém đàn hồi gây suy giảm điều tiết, làm họ gặp khó khăn khi đọc, viết hoặc làm các công việc cần thị lực gần khác như khâu vá, xỏ kim…

Lão thị bắt đầu từ tuổi 40 và độ lão tăng dần cho tới tuổi 60, tuy nhiên có một số người, sau một thời gian không thể nhìn gần lại bắt đầu đọc sách hoặc may vá được mà không cần kính đó là do thủy tinh thể bị đục (còn gọi là cườm khô). Về già, khi cảm thấy thị lực giảm hoặc leo cầu thang chân bước không vững, đó là dấu hiệu lão thị đã bắt đầu xuất hiện. Càng lớn tuổi, cơ thể đều bị lão hóa, hiện tượng này không thể tránh được nhưng nếu cố gắng thì có thể làm giảm tiến trình lão hóa.   

Lão thị cũng là một trong những hiện tượng đó. Lão thị là do tính đàn hồi của thủy tinh thể với vai trò thấu kính trong nhãn cầu bị suy yếu gây nên, dẫn tới khó hình thành hình ảnh trên võng mạc. Kết quả là không thể điều chỉnh tiêu cự với sự vật ở khoảng cách gần. Thông thường, khi đến 40 tuổi sẽ xuất hiện dấu hiệu lão thị.

Các triệu chứng hoa mắt, thị lực suy giảm do các nguyên nhân trên sau khi dùng phương pháp bấm huyệt, không những phòng tránh được chứng lão thị mà thậm chí còn có thể phục hồi trở lại thị lực ban đầu.

Các huyệt đặc biệt hiệu quả trong trị bệnh lão thị đều nằm trên lòng bàn tay và mu cổ tay.

Lão nhãn điểm (huyệt đặc hiệu trị lão thị) nằm giữa chân ngón tay út. Đúng như tên gọi, là huyệt đặc biệt hiệu quả trong trị lão hóa mắt. Đối với người trên 40 tuổi, đây là huyệt khá quan trọng và hiệu quả.

Huyệt còn lại là huyệt Dưỡng lão nằm trên mu cổ tay.

Hiệu quả của huyệt Dưỡng lão không chỉ giới hạn ở trị hoa mắt mà còn có hiệu quả trị chứng mỏi mắt và các bệnh về mắt ở người già, người cao tuổi.

Khi bị hoa mắt nặng hơn, ấn Lão nhãn điểm và Dưỡng lăo sẽ thấy đau. Cần ấn huyệt ngày 2 lần, sáng và tối, mỗi lần 10-20 lượt tại vị trí gây đau đó.

Trị lão thị không phải chỉ trong một vài ngày mà cần thực hiện nhiều ngày.

Trị lão thị không cần kích thích quá mạnh nhưng nếu muốn thấy hiệu quả rõ rệt, có thể dùng điếu ngải cứu hơ nóng huyệt 7 lượt hoặc dùng 10 que tăm buộc lại, kích thích huyệt 7-10 lượt trên hai bàn tay là được.

LY Hoàng Duy Tân (Nguyên Phó chủ tịch Hội Đông Y Đồng Nai)

Theo Đời sống
Thực phẩm giúp nhanh khỏi đau nhức xương khớp

Thực phẩm giúp nhanh khỏi đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp không chỉ gây đau đớn, khó chịu mà còn gây nhiều biến chứng nghiêm trọng. Khi bị đau nhức xương khớp, ngoài việc chữa trị cũng nên bổ sung các thực phẩm giúp bệnh nhanh khỏi.
back to top