Xoa bóp tăng tuần hoàn máu

(khoahocdoisong.vn) - Chỉ cần xoa bóp nhẹ nhàng phía dưới móng tay và một số huyệt trong lòng bàn tay có thể giúp tuần hoàn máu gia tăng và trị liệu thiếu máu.

Suy giảm tuần hoàn máu là bệnh xảy ra do máu trong cơ thể không được lưu thông tốt dẫn tới các rối loạn tuần hoàn trong đó có rối loạn tuần hoàn não, rối loạn tuần hoàn đến các chi và các bộ phận khác bên trong cơ thể. Đây là chứng bệnh phổ biến ở người cao tuổi.

Theo thống kê, có đến 1/3 số người lớn tuổi mắc bệnh. Ngày càng nhiều người trẻ cũng gặp các rối loạn tuần hoàn với các biểu hiện mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, mất thăng bằng, hoa mắt, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, suy nhược thần kinh, hay các cảm giác tê bì chân tay, tê cứng cổ.

Có nhiều nguyên nhân gây rối loạn tuần hoàn máu. Đối với người trẻ tuổi, nguyên nhân gây bệnh có thể do ít vận động, làm việc trí não quá nhiều không chú ý đến chế độ nghỉ ngơi, tập luyện, ngủ đủ giấc, đặc biệt ở những người làm công việc văn phòng thì áp lực công việc làm cho tỷ lệ mắc bệnh càng cao. Đối với người lớn tuổi, thành mạch máu bị xơ hóa, dễ hình thành các mảng xơ vữa gây tắc mạch khiến lưu thông máu bị trì trệ.

Một số nguyên nhân khác xuất phát từ vấn đề bệnh tật như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, mỡ máu, béo phì, hút thuốc lá, stress đều làm tăng nguy cơ bị rối loạn tuần hoàn máu.

Các triệu chứng của rối loạn tuần hoàn máu làm suy giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nếu không được điều trị, bệnh sẽ tiến triển nặng hơn gây ra các biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là với những người đã mắc các bệnh lý nguy cơ như tăng huyết áp, tiểu đường, tim mạch.

Suy giảm tuần hoàn máu gây thiếu máu là hiện tượng giảm số lượng hồng cầu, hoặc giảm nồng độ huyết cầu trong máu ngoại biên. Đây không nói đến các trường hợp mất máu cấp làm giảm khối lượng trong cơ thể.

Dù thiếu máu do nguyên nhân nào, bệnh nhân cũng có những triệu chứng giống nhau gồm: Da, niêm mạc xanh xao, nhợt nhạt, nhất là niêm mạc mắt, miệng, lòng bàn tay; Hay bị ngất, hoa mắt, chóng mặt, ù tai khi đang ngồi mà đứng dậy; Làm việc chóng mệt, hay ngủ gà ngủ gật. Khi gắng sức, thấy trống ngực đập mạnh; Rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy hoặc táo bón. Nếu thiếu máu kéo dài, bệnh nhân bị phù hai chân, phụ nữ bế kinh, nam giới bất lực.

Để trị liệu rối loạn tăng tuần hoàn máu, giúp máu lưu thông, ngoài dùng thuốc, hằng ngày có thể day bấm toàn bộ huyệt tĩnh ở phía dưới các móng tay và các huyệt thần môn, đại lăng, thận, khu thủ tâm ở giữa bàn tay.

Cách thực hiện chỉ cần ngày 1 – 2 lần, xoa bóp nhẹ các huyệt trên, mỗi huyệt 1 - 2 phút là có thể làm tăng tuần hoàn máu, tăng năng lực tiêu hóa hấp thụ của đường ruột, đạt được mục đích trị liệu thiếu máu.

Lương y Hoàng Tuấn Anh (Hội Đông y Việt Nam)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top