Xoa bóp chữa viêm tiền liệt tuyến

Tuyến tiền liệt bị phình to người ta còn gọi là u xơ tuyến tiền liệt. Khi tuyến này bị viêm sưng nó sẽ chèn ép niệu đạo, làm cho nước tiểu trong bàng quang thải ra ngoài khó khăn. Người bệnh đi tiểu rát, tiểu són và nhiều biến chứng khác. Dưới đây xin giới thiệu cách xoa bóp chữa viêm tiền liệt tuyến.

Tiểu són khiến khó chịu

Bệnh nhân nằm ngửa, dùng tay xoa lên bụng, xoa vùng bụng dưới vùng bàng quang, xoa 5 phút, khi nào bụng có cảm giác nóng lên là được. Sau đó dùng đầu ngón tay ấn vào các huyệt. Ấn xuống nâng lên 10 lần, rồi dùng cả lòng bàn tay chà sát lên mặt huyệt 10 cái.

*Huyệt trung cực: Nằm ở dưới rốn 3cm (4 thốn) thuộc mạch nhâm, day ấn huyệt này sát bờ xương mu.

* Huyệt khúc cốt:  Nằm cách rốn 4cm, thuộc mạch nhâm, day ấn đều, cơ mềm sẽ giảm lượng chèn ép, đi tiểu tốt hơn.

*Quan nguyên: Nằm cách rốn 5 thốn (3,5cm), cả 3 huyệt này đều có tác dụng kích thích làm cho cơ mềm ra đi tiểu dễ dàng hơn.

Sau 15 phút xoa vùng bụng rồi để bệnh nhân nằm sấp, lúc này cũng cần sự trợ giúp của người nhà. Người nhà cần rửa sạch tay trước khi xoa bóp cho mọi người, đứng bên cạnh bệnh nhân, dùng  ngón tay cái ấn vào các huyệt sau đấy ấn xong sẽ day tại chỗ, rồi sát cho lưng nóng lên là được.

*Huyệt bàng quang du: Huyệt nằm ở ngang xương cùng thứ 2, từ giữa cột sống ngang sang 2cm.

*Thận du: Huyệt nằm ở ngang thắt lưng giữa đốt L2-L3 ngang sang 2 cm. Sau khi day ấn 2 huyệt này, nếu bệnh nhân có triệu chứng tiểu đục, chướng bụng dưới thì dùng ngón tay cái ấn mạnh vào các huyệt.

*Huyệt phong long: Huyệt nằm ở cẳng chân mặt trước, thuộc kinh vị giữa cổ chân và đầu gối, ấn vào 10 nhát, rồi day nhẹ nhàng liên tục.

* Huyệt thừa sơn: Huyệt nằm ở mặt sau ống chân nơi rẽ đôi của cơ sinh đôi (dưới khoeo chân 15cm). Trong khi xoa bóp các huyệt có thể dùng một chút dầu xoa nóng lên thì hiệu quả tốt hơn rõ rệt. Cần xoa bóp đều, ngày 2 lần, mỗi lần 20 phút là được.

BS Đức Quang, Bệnh viện châm cứu TW

Theo Đời sống
back to top