Xoa bóp chữa co cứng cơ vân

(khoahocdoisong.vn) - Sử dụng ngón cái và các ngón tay để ấn, day, véo, bật… loại bỏ các điểm đau, co cứng, đưa cơ vân về trạng thái bình thường...

Cơ vân bao phủ xương và tạo hình dáng cho cơ thể chúng ta. Cơ vân giúp di chuyển các bộ phận ngoài của cơ thể và các chi. Đây là loại cơ duy nhất có thể kiểm soát một cách có ý thức. 

Cơ vân bao phủ toàn bộ cơ thể.

Cơ vân bao phủ toàn bộ cơ thể.

Có khoảng 320 cặp cơ song phương giống hệt nhau. Khi một cơ co lại, cơ kia sẽ giãn rộng cho phép xương di chuyển. Khi cơ vân bị rối loạn sẽ gây co cứng và đau, làm giảm hoặc mất chức năng ở đó. 

Quả bóng để tác động lên cơ vân.

Quả bóng để tác động lên cơ vân.

Thủ thuật đơn giản là xoa bóp chậm nhưng chắc vào các điểm co cứng của cơ vân, sẽ loại bỏ được điểm đau ở cơ vân. Điều quan trọng là phải làm sao phát hiện được điểm co cứng ở cơ vân; điểm rối loạn chức năng của cơ vân sẽ phản ứng lại cực kỳ đau đớn.

Xác định điểm đau và day ấn.
Xác định điểm đau và day ấn.

Xác định điểm đau và day ấn.

Dụng cụ: Việc tác động lên điểm cơ vân  thường sử dụng ngón cái và các ngón tay để (ấn, day, véo, bật…). Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng một quả bóng có kết cấu rất chắc chắn đặt vào một số cơ, các điểm nhạy cảm (bóng đánh gôn). Đôi lúc bạn cũng có thể sử dụng khuỷu tay (cùi chỏ) để tác động.

Xác định: Xác định điểm rối loạn của cơ vân bằng cách tác động vào điểm đau thấy cơ cứng, đau. Cũng có thể dùng dụng cụ chuyên dùng của Đông y và các môn dưỡng sinh để tiếp cận chính xác các điểm trên toàn bộ bề mặt của cơ vân. Phần cong của dụng cụ cho phép tác động vào các điểm co cứng của cơ vân, phía sau đùi, trên vai, lưng và nhất là cho những bệnh nhân béo khoẻ.

Kỹ thuật tác động: Trước khi xoa đẩy cần làm mềm cơ vân bằng dầu ngải hoặc dầu gió từ 7 - 10 tiếng đếm, với chuyển động nhẹ nhàng trên độ dài  từ 1 hoặc 2cm. Tiếp đó, tạo áp lực lên cơ vân đang bị co cứng trong 7 - 10 tiếng đếm. Cảm giác các điểm rối loạn cơ vân đau đớn rất rõ nét là một dấu hiệu tích cực vì nó giúp phát hiện ra cơ vân đang bị rối loạn chức năng. 

Sau khi xác định cần phải nhấn thật mạnh vào điểm co cứng. Lặp lại từ 2 - 3 lần một ngày, cho đến khi  không còn cảm giác đau. Để giúp cải thiện điểm cơ vân bị co cứng có thể chỉ mất trong vài phút, nhưng cũng có khi là phải đến vài ngày hoặc thậm chí vài tuần. 

BS Dư Quang Châu (Chủ tịch Chi hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Thập chỉ liên tâm)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top