Xoa bóp bảo vệ sức khỏe

Sau một đêm dài, với giấc ngủ ngon và sâu sáng ra ngủ dậy ta nên có động thái tự xoa bóp để bảo vệ sức khỏe. Khi ta ngủ với tư thế lâu trong hàng giờ đồng hồ, khí huyệt không thông, các cơ bắp không được hoạt động nên có thể mệt mỏi, làm việc uể oải.

Trước khi xuống đất ta nên tập một số động tác ngay trên giường để cơ thể quen dần, không bị chóng mặt hay loáng choáng.

Xoa bóp giúp tốt cho sức khỏe.

*Massage vùng đầu mặt cổ:

Dùng 10 ngón tay xòe ra vuốt tóc từ trước ra sau, từ vùng trán ra thùy chẩm sau gáy. Tay xát vào da đầu vuốt từ 7-10 cái.

Hai tay xoa vào nhau cho nóng, dùng 2 lòng bàn tay xoa lên mặt, 2 bên má, cằm và cổ xoa từ trước ra sau, cổ vuốt từ dưới lên cho da căng khỏi xệ.

Hai bàn tay khép lại vỗ vào 2 bên tai, cong ngón tay gõ vào 2 bên đầu, đỉnh và gáy cho máu lưu thông tốt.

*Massage vùng ngực:

Dùng 2 bàn tay xoa khắp vùng ngực, xoa từ trên xuống dưới và ngược lại, xoa 10-15 lần khi nào ngực nóng lên thì chuyển sang 2 bên sườn, tay phải xoa sườn trái và ngươc lại.

Sau khi xoa xong chuyển sang xát, lòng bàn tay xát vào da của lườn và ngực, xát cho khí huyết lưu thông, cơ mềm mại dễ thở.

* Massage vùng bụng:

Dùng lòng bàn tay xoa theo chiều kim đồng hồ vùng thượng vị 10-15 lần di chuyển xuống bụng dưới vùng rốn, xoa tròn quanh rốn, khi nào nóng lên thì được. Sau khi xoa dùng ngón cái ấn vào các huyệt:

Thiên khu: ngang rốn sang 2 bên 3 cm

Khúc cốt: Dưới rốn 5 thốn 4 cm

Trung cực: dưới rốn 3 cm

Quan nguyên: dưới rốn 2 cm.

Có thể dùng một chút dầu nóng xoa vào bụng cho ấm lên, chống co thắt, lạnh bụng.

*Massage vùng lưng:

Dùng 2 bàn tay vỗ vào lưng, vùng thắt lưng có huyệt.

Thận du: Đốt sống L2-L3 sang 2 bên 3cm

Đại trùng du: Đốt sống L4-L5 sang 2 bên 3 cm

Sau vỗ sẽ xoa cho nóng lên, ấm chân thận kết hợp 2 ngón cái day vào 2 huyệt dũng tuyền, ở lòng bàn chân, làm cho hết đau lưng mỏi gối.

*Massage 2 chân:

Dùng 2 tay day 2 bắp chân cho cơ thể thả lỏng, khí huyết thông kết đau mỏi và chuột rút. Ngồi trên giường thả chân xuống đu đưa 2 đầu gối cho khớp mềm mại.

*Massage 2 tay:

Tạy nọ xoa tay kia, giơ lên giơ xuống cho khớp vao dễ dàng hoạt động. Sáng nào dậy cũng tự massage 20 phút. Sau đó đi ra ngoài tập thể dục, tùy theo sức của mình sẽ có kết quả tốt sau một thời gian luyện tập.

BS Đức Quang, Bệnh viện Châm cứu TW

Theo Đời sống
back to top