Xoa bóp bàn chân chữa u xơ tiền liệt tuyến

(khoahocdoisong.vn) - Bàn chân là quả tim thứ 2 của con người. Xoa bóp bấm huyệt đôi bàn chân sẽ có tác dụng phòng chữa nhiều bệnh, trong đó có u xơ tiền liệt tuyến. Dễ học, dễ làm, hiệu quả cao có thể được coi là đặc điểm của phương pháp phòng và chữa bệnh độc đáo.

Từ cổ xưa, y học đã biết chữa bệnh bằng cách xoa, day, bấm huyệt bàn chân. Hoàng đế nội kinh, một pho sách kinh điển của nghề thuốc đã nói đến cách chữa bệnh dạ dày, đường ruột, tê chân bằng phương pháp xoa, day, bấm huyệt bàn chân. 

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, ở mỗi bàn chân có tới khoảng 7.000 đầu mút thần kinh và họ cũng chứng minh được sự liên quan giữa các vùng phản xạ ở chân với các cơ quan của cơ thể. Khi cơ quan nào đó của cơ thể có những biểu hiện rối loạn chức năng hoặc mắc bệnh thì những vùng đại diện của cơ quan đó tại bàn chân cũng có những phản ứng bất thường như đau tức khi bị ấn, ép.

Chữa bệnh bằng phản xạ bàn chân được xây dựng trên cơ sở học thuyết âm dương, ngũ hành và học thuyết kinh lạc của y học cổ truyền. Học thuyết kinh lạc của y học cổ truyền cho thấy, ở mỗi bàn chân có 6 đường kinh lạc của các tạng phủ như can, tỳ, thận và đởm, vị, bàng quang. Thông qua tác dụng điều hòa âm dương, thông kinh hoạt lạc... mà có tác dụng chữa bệnh.

Khi tác động vào các vùng phản xạ, sẽ tạo ra một phản ứng điều hòa chức năng của các cơ quan tương ứng, cải thiện sự tuần hoàn huyết dịch ở chỗ đau và qua đó phát huy được hiệu quả phòng và chữa bệnh. Quá trình tác động được chia thành 3 giai đoạn.

Ngâm hoặc xoa chân: Ngâm chân nước nóng trước khi đi ngủ đã trở thành thói quen của người Trung Hoa từ lâu đời. Hãy ngâm chân vào chậu nước nóng ấm 5 – 10 phút. Khi pha nước ngâm chân có thể cho vào một chút muối, vài giọt tinh dầu. Sự nóng ấm và mùi thơm của tinh dầu sẽ mang lại cảm giác thoải mái dễ chịu. Sau đó hãy lau khô chân bằng khăn bông sạch. Nếu không có điều kiện ngâm chân nước nóng, trước khi xoa bấm nên xoa xát hai lòng bàn chân với nhau hoặc dùng bàn tay xoa xát lòng bàn chân cho nóng ấm.

Tác động vùng bệnh lý: Đây là giai đoạn tác động toàn thân và xác định các vùng phản xạ bệnh lý. Dùng đầu ngón tay cái xoa bóp nhẹ nhàng một cách từ từ vào khắp lòng bàn chân. Khi phát hiện một hay nhiều vùng phản xạ có những phản ứng bất thường như đau nhói, tức... nên xoa bấm nhẹ nhàng các vùng phản xạ đó, nhưng không nên quá lâu hoặc quá mạnh có thể gây tụ máu. Cần đối chiếu với đồ hình các vùng phản xạ trên bàn chân để xác định cơ quan tương ứng mắc bệnh. Nếu mắc bệnh u xơ tiền liệt tuyến thì trên vùng thận, bàng quang tương ứng trên bàn chân sẽ có những phản ứng đau tức, tê nóng khi bạn xoa bấm lên đó. Đây cũng là nguyên tắc để giúp xác định các vị trí cần tác động tại bàn chân.

Tác động định khu: Cần đặc biệt chú ý xoa bóp các vùng phản xạ tương ứng với các cơ quan mắc bệnh được phát hiện thông qua các dấu hiệu đau, tức khác thường khi bấm, nắn vào các vùng phản xạ đó. Cơ quan nào bị bệnh thì hãy tác động lên vùng phản xạ cơ quan đó là chính. Ngoài ra, có thể tác động lên các vùng có giá trị điều hóa thần kinh thực vật, điều đó có giá trị làm tăng hiệu quả chữa bệnh.

Quá trình xoa, bấm lòng bàn chân sẽ mang lại cảm giác thư giãn thần kinh và thể xác, giảm đau, chống co thắt. Với phương pháp xoa bấm bàn chân người ta đã chữa được rất nhiều chứng bệnh như u xơ tiền liệt tuyến, nhức đầu, suy nhược thần kinh, trầm cảm, hồi hộp, lo lắng, hen suyễn, đau dạ dày... và giảm đau trong phẫu thuật.

Để điều trị u xơ tiền liệt tuyến nên xoa vùng phản xạ: Thận (nằm ở lòng bàn chân, đầu dưới xương ngón bàn chân 2 và 3), niệu quản (chạy xiên từ vùng phản xạ thận đến mé trong xương thuyền), bàng quang (có vị trí nằm ngay dưới đầu mắt cá trong). Day bấm theo thứ tự lần lượt từ vùng phản xạ thận đến niệu quản, bàng quang. Người bệnh ở tư thế ngồi xếp bằng tròn, dùng đầu ngón tay cái day bấm nhẹ nhàng trong 1 phút mỗi vùng phản xạ, day bấm cả hai bên. Ngày day bấm 1 – 2 lần. Đợt điều trị 10 ngày, nghỉ 3 -5 ngày có thể tiếp tục day bấm đợt 2. Người bệnh có thể nằm, dùng gót chân nọ tác động lên bàn chân kia. Kinh nghiệm lâm sàng: Dây bấm các vùng phản xạ tiết niệu có hiệu quả cải thiện rõ rệt tình trạng rối loạn tiểu tiện.

TTƯT.BS Quách Tuấn Vinh (nguyên Chủ nhiệm Quân y Tổng cục Chính trị)

Theo Đời sống
Khám sức khỏe định kỳ phát hiện u gan 10 cm

Khám sức khỏe định kỳ, phát hiện u gan 10 cm

Hơn 60% người ung thư gan liên quan đến mắc viêm gan B. Người mắc viêm gan B mạn thường thấy khỏe mạnh và không có triệu chứng. Do đó cần phát hiện kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng suy gan, xơ gan, và ung thư gan.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top