Xoa bóp bấm huyệt trị chuột rút ở chân

(khoahocdoisong.vn) - Chuột rút là thuật ngữ được dùng chỉ sự co cơ gây đau, không tùy thuộc vào ý muốn của một hay nhiều cơ. Chuột rút thường gặp ở cơ bắp chân song khi lan rộng hơn là dấu hiệu của một bệnh kinh niên của nơ ron thần kinh vận động như xơ cứng loạn dưỡng cơ bên.

Chuột rút thường gặp ở người già yếu, người bị nhiễm lạnh, lao động mệt nhọc và khí huyết hư nhược. Bệnh hay xuất hiện khi đang đi, đang bơi, nhất là trong nước lạnh hay trong giấc ngủ ban đêm. Đặc biệt rất khó chịu khi đang mang thai bị chuột rút, bệnh nhân bị giảm natri huyết và có khi phải làm thẩm phân máu (lọc máu).

Thường khi chuột rút ở cẳng chân, tự bản thân có thể xử lý được bằng cách xoa bóp bấm huyệt. Nếu bị nhẹ chỉ cần lấy ngón cái ấn trực tiếp vào huyệt để chữa. Nếu bị nặng cần phải dùng cả bàn tay bóp chặt lấy bắp chân, bàn tay kia dùng ngón cái bấm mạnh vào huyệt sau:

Huyệt dương lăng tuyền: Thuộc kinh Túc thiếu dương đởm. Huyệt nằm phía trước và phía dưới đầu chót trên của xương mác, ở chỗ trũng giữa hai gân.

Huyệt túc tam lý: Thuộc kinh Túc dương minh vị. Huyệt nằm ở mặt ngoài và phía trên ống chân, cách bờ dưới ngoài của xương bánh chè 3 thốn, ở chỗ trũng giữa 2 đường gân. Mỗi lần bóp 200 cái mỗi huyệt.

Sau khi bóp huyệt trên, cơ bắp chân mềm mại hơn và giãn ra, khí huyết lưu thông và đỡ đau ngay. Tiếp tục dùng túi chườm nóng hay ngải cứu sao lên cho vào một ít muối đắp vào chỗ đau.

Huyệt thừa sơn: Thuộc kinh bàng quang. Huyệt nằm ở giữa bắp chân phía sau, chườm rộng ra cả vùng bắp chân cho cơ nhanh giãn. Để phòng tránh bệnh này đêm ngủ không nên để chân lạnh quá do quạt hay điều hòa. Cần tắm nước ấm.

BS Đức Quang (Vĩnh Hồ, HN)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top