Xoa bóp bấm huyệt trị bệnh huyết áp

(khoahocdoisong.vn) - Tăng huyết áp hay gặp ở người cao tuổi, nam nhiều hơn nữ. Khi cuộc sống được nâng lên thì bệnh tăng huyết áp cũng tăng dần, đây là bệnh rất nguy hiểm, đứng thứ hai trong bảng xếp loại, bệnh này còn gọi là bệnh “giết người thầm lặng”.

Để hạn chế biến chứng của tăng huyết áp cần phải điều trị cho huyết áp không tăng cao. Các huyệt sau đây có tác dụng làm hạ huyết áp:

Huyệt ấn đường: Huyệt nằm ở giữa 2 cung lông mày, dùng ngón tay cái hay ngón giữa ấn mạnh vào huyệt 1 phút, sau đó day nhẹ cho khí huyết thông 1 phút.

Huyệt thái dương:  Huyệt ở chỗ lõm 2 bên thái dương. Dùng 2 ngón tay trỏ ấn vào 2 huyệt ở thái dương, ấn thấy tức là được. Ấn 10 cái sau đó day nhẹ nhàng 20 vòng.

Huyệt phong trì: Huyệt ở phía dưới xương chẩm, chỗ lõm hai bên gáy. Dùng 2 ngón tay cái day 2 huyệt 20 nhát day xong rồi ấn mạnh xuống lại thả tay ra rồi lại tiếp. Cứ làm như vậy 10 lần.

Huyệt bách hội: Trên đỉnh đầu, là điểm giao nhau của đường thẳng từ trán ra gáy và đường nối 2 tai. Dùng lòng bàn tay vỗ nhẹ nhành nhịp từ 4 - 5 lần. Người ngồi thẳng, đầu ngẩng cao, miệng ngậm lại, mắt nhìn vào 1 điểm cố định.

Huyệt dũng tuyền: Huyệt ở lòng bàn chân, chỗ lõm của gan bàn chân. Khi co chân lại chỗ lõm càng rõ hơn. Huyệt này là huyệt đầu tiên của kinh thận, dùng bàn tay xoa dọc bàn chân, khi nào nóng thì thôi.

Ngoài xoa bóp bấm huyệt, người bị cao huyết áp cần sinh hoạt tinh thần thoải mái, vô tư, tránh cáu giận, bực tức. Ăn nhạt hơn bình thường, không ăn thức ăn cay, nóng. Không uống rượu bia và các chất có ga, không uống trà đặc, cà phê và hút thuốc lá. Nên ăn nhiều rau, hoa quả tươi, không ăn mỡ động vật, cần phải tắm nước ấm kể cả mùa hè.

Theo Đời sống
back to top