Xoa bóp + bấm huyệt tránh biến chứng viêm gan B

(khoahocdoisong.vn) - Tập luyện thể thao với người mang virus viêm gan B cần hình thức nhẹ nhàng, thư thái, tránh tập với cường độ cao làm ảnh hưởng tới tạng can. Xoa bóp, bấm huyệt đơn giản hàng ngày rất tốt cho gan.

Có tới 20% người lành mang virus viêm gan B - HBsAg (+) không triệu chứng - nhưng chưa có biểu hiện của bệnh. Khi viêm gan B phát triển có thể biến chứng xơ gan và ung thư gan…

Hệ thống gan mật của y học hiện đại rất gần gũi với tạng can và phủ đởm của YHCT về cả phương diện sinh lý và bệnh lý nhưng không hoàn toàn đồng nhất. Bởi lẽ, cái gọi là tạng “can” trong YHCT bao hàm cả một hệ thống các chức năng phong phú chứ không chỉ đơn thuần là vấn đề tiêu hoá, trong đó có cả chức năng thần kinh, nội tiết, sinh dục...Vì vậy, để đạt được hiệu quả cao trong phòng bệnh cần tiến hành đối chiếu, lựa chọn các biện pháp cho thật sự phù hợp.

Theo YHCT những người mang HBsAg không có triệu chứng không nhất thiết phải dùng thuốc vì nhiều khi không những không giải quyết được vấn đề gì mà thậm chí còn bắt gan phải làm việc nhiều hơn để giải độc và làm sạch máu. Vì vậy, ngoài việc ăn uống, chú ý yếu tố tinh thần, không uống rượu bia..., nên thực hiện thể dục, xoa bóp nâng cao chức năng cho gan hằng ngày:

Xoa bụng: dùng hai bàn tay đặt chồng lên nhau xoa bụng theo chiều kim đồng hồ trong 1 phút với một lực vừa phải.

Xát vùng gan: đặt lòng bàn tay trái lên trên vùng gan, tiến hành xát từ trên xuống dưới, từ trước ra sau rồi ngược lại trong 2 phút sao cho tại chỗ có cảm giác ấm lên là được.

Day ấn huyệt kỳ môn: dùng ngón tay cái day ấn huyệt trong 1 phút. Vị trí huyệt kỳ môn: trước tiên xác định huyệt cự khuyết nằm ở điểm nối 6/8 dưới và 2/8 trên của đoạn rốn - điểm gặp nhau của hai bờ sườn, điểm gặp nhau của đường ngang qua huyệt cự khuyết và đường thẳng qua đầu núm vú là vị trí của huyệt.

Day ấn huyệt túc tam lý: dùng ngón tay cái day ấn huyệt trong 1 phút. Vị trí huyệt túc tam lý: vuốt dọc bờ trước xương ống chân (xương chày) từ dưới lên trên đến gần khớp gối ngón tay bị mắc lại ở đâu thì đó là lồi củ trước xương chày, từ đây đo ngang ra ngoài 1 khoát ngón tay là vị trí của huyệt, khi ấn có cảm giác tê tức lan xuống bàn chân.

Chú ý: Người mang virus viêm gan B - HBsAg (+) phải thường xuyên luyện tập thể thao nhưng nên lựa chọn những loại hình và bài tập có tính chất nhẹ nhàng, thư thái, tránh các hình thức tập luyện đòi hỏi cơ bắp và thần kinh phải làm việc với cường độ cao và căng thẳng vì theo y học cổ truyền “can chủ cân”, sự lao lực quá độ của gân cơ có thể làm thương tổn đến tạng can.

ThS Hoàng Khánh Toàn (Chủ nhiệm khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện TƯQĐ 108)

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top