Xoa bóp, bấm huyệt tốt cho sức khỏe nhưng phải thực hiện đúng cách

Xoa bóp, bấm huyệt giúp thư giãn các cơ, giúp giảm tê cứng chân, tay, kích thích nhu động ruột, có tác dụng cải thiện tuần hoàn, nâng cao sức khỏe...

Xoa bóp, bấm huyệt là biện pháp phòng và chữa bệnh đơn giản. Đặc điểm là dùng bàn tay, ngón tay là chính để tác động lên huyệt, da thịt, gân khớp. Nếu được thực hiện đúng kỹ thuật, đúng chỉ định, xoa bóp bấm huyệt có thể mang lại những hiệu quả tốt. Đó là nền tảng đem lại những ứng dụng đột phá trong phòng, điều trị bệnh và nâng cao sức khỏe.

Nhiều người tự xoa bóp, bấm các huyệt như túc tam lý, dũng tuyền, khí hải, quan nguyên, thần khuyết, thái khê 2 lần sáng và tối hằng ngày và thấy khỏe lên.

Huyệt túc tam lý có công dụng nâng cao năng lực hoạt động của hệ tiêu hóa và góp phần bổ khí; huyệt dũng tuyền và thái khê có lợi cho thận; huyệt quan nguyên và khí hải có công năng bồi bổ nguyên khí.

Người có tuổi đau nhức xương khớp, mất ngủ nếu xoa bóp, bấm huyệt kết hợp với châm cứu là những kích thích vật lý tác động tại chỗ vào da, cơ, thần kinh, mạch máu có tác dụng tại chỗ là giảm đau, giãn cơ và lưu thông khí huyết. Xoa bóp, bấm huyệt làm tăng tuần hoàn tại chỗ nên có tác dụng tăng cường dinh dưỡng, giảm đau, hạn chế quá trình thoái hóa của xương khớp.

Đối với bệnh mất ngủ, phương pháp xoa nắn các mô của cơ thể một cách khoa học và hệ thống, tác động lên hệ thần kinh, hệ cơ và hệ tuần hoàn tổng thể giúp giảm triệu chứng cứng cơ ở vùng cổ, cơ ở vai và bụng nên sẽ giúp người bệnh thoải mái hơn, thư giãn các cơ bắp nên dễ ngủ hơn.

ThS.BS Hoàng Khánh Toàn (Hội Đông y Việt Nam)

Theo Đời sống
back to top