Xơ vữa động mạch xuất hiện từ khi nào?

(khoahocdoisong.vn) - Động mạch vành của con người lúc bé chưa vôi hóa, chưa cứng, chưa thấy xơ vữa, chỉ khi lớn lên mới thấy. Khi chúng ta lớn tuổi lên thì tổ chức xơ của động mạch, hệ thống tuần hoàn nuôi dưỡng cơ thể phát triển hơn, do đó người càng lớn tuổi thì động mạch càng cứng hơn, nhưng cứng đó kèm theo rối loạn khác đi kèm theo tuổi như dễ đông máu, dễ xơ vữa động mạch cùng các bệnh chuyển hóa như đái tháo đường.

Hỏi: Dạo này tôi thấy rất nhiều người cao tuổi như tôi bị hẹp mạch vành, xin bác sĩ cho biết những mảng xơ vữa đầu tiên xuất hiện khi nào để rồi gây nên hẹp khi có tuổi? Nếu béo phì xuất hiện sớm thì có nguy cơ xơ vữa động mạch sớm không?

Nguyễn Thị Hợi (Mỗ Lao, Hà Nội)

GS.TS Phạm Gia Khải.

GS.TS Phạm Gia Khải.

GS.TS Phạm Gia Khải, nguyên Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam: Một số nghiên cứu cho thấy, tổn thương động mạch vành đã xảy ra từ năm 10 tuổi và tăng dần lên. Động mạch vành lúc bé chưa vôi hóa, chưa cứng, chưa thấy xơ vữa. Khi tuổi nhiều lên, tổ chức xơ của động mạch, hệ thống tuần hoàn nuôi dưỡng cơ thể phát triển hơn, do đó người càng lớn tuổi thì động mạch càng cứng hơn, kèm theo các rối loạn khác như dễ đông máu, dễ xơ vữa động mạch cùng các bệnh chuyển hóa như đái tháo đường. Tăng huyết áp, mảng xơ vữa phát triển khiến động mạch càng hẹp hơn. Do đó, tăng huyết áp kèm theo xơ vữa động mạch và đông máu, nếu kiểm soát được thì có thể ngăn ngừa hẹp mạch vành.

Trẻ béo phì sẽ không tốt, chưa kể lớn lên béo đó còn kèm theo các bệnh chuyển như xơ vữa động mạch, đái tháo đường, vì vậy, muốn không xơ vữa sớm phải biết kiểm soát tốt cân nặng và có chế độ dinh dưỡng, luyện tập phù hợp.

Theo Đời sống
back to top