Xơ gan có cắt được túi mật bị sỏi?

(khoahocdoisong.vn) - Cắt túi mật nội soi được coi là “tiêu chuẩn vàng” cho điều trị bệnh lý túi mật, có thể được thực hiện trên hầu hết bệnh nhân, xơ gan là một chống chỉ định tương đối tùy theo mức độ xơ có thể quyết được phẫu thuật được hay không?

Hỏi: Bố tôi bị xơ gan, gần đây lại phát hiện bị sỏi túi mật. Bác sĩ chỉ định cắt túi mật nội soi nhưng có người lại khuyên không nên vì chống chỉ định. Xin KH&ĐS cho biết, tại sao xơ gan lại phải chống chỉ định?

Ngô Văn Thanh ( Hà Nội)

PGS.TS Triệu Triều Dương, Viện trưởng Viện Tiêu hóa, BV T.Ư Quân đội 108: Hiện tại kỹ thuật cắt túi mật nội soi được coi là “tiêu chuẩn vàng” cho điều trị bệnh lý túi mật, có thể được thực hiện trên hầu hết bệnh nhân.

Chỉ còn một số trường hợp cần được cân nhắc xem xét mổ nội soi hay không như xơ gan, rối loạn đông máu, tăng áp lực tĩnh mạch cửa. Trong trường hợp này gan chắc, cứng, ít di động nên kéo đáy túi mật trong mổ khó khăn hơn. Rối loạn đông máu, tăng áp lực tĩnh mạch cửa có thể làm cho chảy máu từ gan trở nên nặng và khó cầm.

Tuy nhiên, lựa chọn mổ nội soi hay không tùy thuộc vào kinh nghiệm phẫu thuật viên, mức độ xơ gan và các rối loạn đông máu.

Theo Đời sống
back to top