Xịt cồn để diệt Covid-19?

(khoahocdoisong.vn) - Chưa có bằng chứng virus lây trực tiếp qua việc ăn thực phẩm kể cả ăn thức ăn sống như trái cây.

Hỏi: Em thấy nhiều người mách nhau đi mua thực phẩm về thì xịt cồn bên ngoài bao bì để phòng lây nhiễm SARS-CoV-2. Xin hỏi virus có lây qua thực phẩm không?

Nguyễn Phương Thanh (TPHCM)

TS.BS Trần Quốc Cường, giảng viên Trường Đại học Y dược TPHCM: Theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), chưa có bằng chứng virus lây trực tiếp qua việc ăn thực phẩm kể cả ăn thức ăn sống như trái cây.

Virus có thể tồn tại trên bề mặt tiếp xúc của bao bì thực phẩm, các mặt phẳng khác có liên quan ví dụ như tay nắm cửa, mặt bàn, mặt bếp… Sau đó lây cho người khác thông qua việc người đó tiếp xúc cầm nắm vào bao bì và sau đó đưa tay chạm lên mắt, mũi, miệng của mình. Chứ virus hoàn toàn không lây thông qua cơ chế dính lên thức ăn và ăn vào miệng thì phát tán virus.

Virus là vật thể cần vật chủ ký sinh để tồn tại và phát triển, do đó khi tồn tại trên bề mặt bao bì nói chung thì khả năng sống sót thấp. Và trên thực tế thì đường lây này không chiếm tỷ lệ cao.

Do đó, biện pháp phòng lây nhiễm trong trường hợp liên quan đến thực phẩm là sau khi cầm nắm bao bì thực phẩm khi đi chợ về hay khi nhận bao bì từ người giao thì tháo bỏ bao bì và sát khuẩn tay. Sau đó sát khuẩn các bề mặt liên quan như tay nắm cửa, mặt bàn, mặt bếp có dính hay liên quan đến bao bì hoặc việc đi chợ về. Tuyệt đối không xịt dung dịch sát khuẩn trực tiếp vào bao bì thực phẩm và cũng không xịt thuốc sát khuẩn trực tiếp lên thực phẩm.

Còn các biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì cứ làm như từ trước đến giờ, thực hiện ăn chín, uống sôi.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top