Xét xử vắng mặt cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng vụ bán rẻ đất vàng 2-4-6 Hai Bà Trưng

Là lần thứ 2 TAND cấp cao tại Hà Nội đưa vụ án ra xét xử, nhưng cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng vắng mặt có lý do. Vì vậy, HĐXX đã chấp thuận đề nghị của VKSND tiếp tục đưa vụ án ra xét xử.

Sáng nay 21/1, TAND cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và các đồng phạm trong vụ án bán rẻ đất vàng số 2-4-6 Hai Bà Trưng, TP HCM.

Luật sư Nguyễn Huy Thiệp, bào chữa cho bị cáo Vũ Huy Hoàng, cho biết, thân chủ của ông đã có đơn xin HĐXX cho phép được xử vắng mặt bởi đang điều trị trong bệnh viện.

Theo đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội, đây là lần thứ 2 TAND cấp cao tại Hà Nội đưa vụ án ra xét xử, bị cáo Hoàng vắng mặt có lý do. Xét thấy việc vắng mặt này không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án nên đề nghị HĐXX tiếp tục đưa vụ án ra xét xử theo đúng quy định của pháp luật.

Trên cơ sở đó, HĐXX sau đó đã chấp nhận đề nghị này của VKSND.

Theo bản án sơ thẩm 134-2021/HS-ST, Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, thuộc Bộ Công Thương) được giao khu đất tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng diện tích 6.080 m2 dùng để sản xuất - kinh doanh phi nông nghiệp và nộp tiền thuê đất hằng năm.

Năm 2012, Chính phủ có nghị quyết yêu cầu các công ty nhà nước phải thoái vốn đầu tư không thuộc ngành nghề kinh doanh chính. Tuy nhiên, ông Vũ Huy Hoàng, bà Hồ Thị Kim Thoa (nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương, đã bỏ trốn) và ông Phan Chí Dũng (nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ - Bộ Công Thương) tiếp tục chỉ đạo Sabeco đầu tư dự án bất động sản (không phải ngành kinh doanh chính).

Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công Thương, Sabeco đã dùng quyền sử dụng khu đất tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng và nguồn tiền của tổng công ty để góp vốn với các doanh nghiệp tư nhân thành lập Sabeco Pearl, rồi dùng pháp nhân này để thực hiện dự án xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại.

Sau khi Sabeco thực hiện xong các thủ tục pháp lý đầu tư, trong đó có việc bổ sung chức năng officetel (mô hình kết hợp văn phòng cho thuê với khách sạn) và căn hộ ở cho dự án, Bộ Công Thương chỉ đạo tổng công ty này thoái toàn bộ vốn góp tại Sabeco Pearl.

Theo bản án, từ đó, Sabeco hoàn tất việc chuyển quyền quản lý, sử dụng khu đất 6.080 m2 có giá trị hơn 3.800 tỷ đồng sang cho tư nhân trái pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 2.700 tỷ đồng.

Từ căn cứ nêu trên, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Vũ Huy Hoàng 11 năm tù, Phan Chí Dũng 9 năm tù cùng vì tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí"; bị cáo Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM, lãnh 6 năm 6 tháng tù; 7 bị cáo khác bị tuyên từ 30 tháng tù cho hưởng án treo đến 5 năm tù.

Theo Đời sống
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top