Xét tuyển học bạ trước khi biết điểm thi tốt nghiệp: Tranh thủ "thời điểm vàng"

(khoahocdoisong.vn) - Theo các chuyên gia, chọn hình thức xét tuyển đại học sớm, trước khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT các thí sinh sẽ tranh thủ được "thời điểm vàng", tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành yêu thích.

Nhiều trường còn thời hạn xét tuyển học bạ

Thời điểm này, đã có một số trường đại học công bố điểm trúng tuyển xét tuyển học bạ. Tuy nhiên, cũng còn rất nhiều trường vẫn còn thời hạn xét tuyển học bạ. Đa số thời hạn gần cuối tháng 8.

Cụ thể, Trường Đại học Công nghệ TPHCM, thời gian xét tuyển đợt 4 là 25/8: Đối với phương thức xét tuyển học bạ 3 học kỳ là tổng điểm trung bình 3 học kỳ xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên; Đối với phương thức xét tuyển học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn là tổng điểm trung bình năm lớp 12 của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên. Riêng với ngành Dược học, thí sinh cần đạt điểm xét tuyển từ 24 điểm trở lên, đồng thời đạt quy định của Bộ GD&ĐT về ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào dành cho nhóm ngành Sức khỏe.

Trường Đại học Công nghệ thực phẩm TPHCM: Thí sinh phải tốt nghiệp THPT và tổng điểm trung bình cả năm của 3 môn trong tổ hợp môn xét tuyển lớp 12 đạt từ 18 điểm trở lên. Điểm xét tuyển bằng tổng điểm trung bình cả năm lớp 12 môn X cộng Điểm trung bình cả năm lớp 12 môn Y cộng Điểm trung bình cả năm lớp 12 môn Z cộng điểm ưu tiên. Thời hạn nhận hồ sơ đến ngày 25/8/2020.

Trường Đại học Điện lực: Thí sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc đang học lớp 12 có điểm trung bình chung của các môn học trong tổ hợp dùng để xét tuyển không nhỏ hơn 6.0 hoặc tổng điểm 3 môn trong tổ hợp xét tuyển không nhỏ hơn 18.0 (theo thang điểm 10). Thời gian nhận hồ sơ xét tuyển từ 27/7/2020 – 28/8/2020.

Trường Đại học Lâm nghiệp: Đối với thí sinh đã tốt nghiệp THPT: Xét kết quả học tập năm lớp 12 theo tổ hợp môn xét tuyển. Đối với thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2020, nộp hồ sơ xét tuyển trước kỳ thi THPT: Xét kết quả học tập (điểm TBC học tập) năm lớp 10, 11 và học kỳ 1 năm lớp12. Điểm trung bình chung của tổ hợp các môn học năm lớp 12 (hoặc điểm tổng kết lớp 10, 11 học kỳ 1 lớp 12) dùng để xét tuyển của đạt từ 5,0 điểm trở lên (theo thang điểm 10). Thời gian xét tuyển đợt 3: Nhận hồ sơ xét tuyển từ ngày 22/8 - 29/8/2020. Nhập học từ ngày 6/9/2020.

Trường Đại học Lao động - Xã hội: Thí sinh tốt nghiệp THPT có tổng điểm trung bình 03 môn theo tổ hợp các môn đăng ký xét tuyển của từng học kỳ năm học lớp 10, 11 và học kỳ I năm học lớp 12 (5 học kỳ) ở bậc THPT đạt từ 18,0 điểm trở lên, bao gồm cả điểm ưu tiên (nếu có). Thời gian nhận hồ sơ xét tuyển: Từ ngày 15/6/2020 đến 17h ngày 25/8/2020.

Tăng cơ hội trúng tuyển

Năm nay, đề thi tốt nghiệp THPT được đánh giá là “vừa sức”, dễ hơn so với đề thi THPT Quốc gia 2019. Chính vì vậy, phổ điểm có thể tăng lên. Trao đổi với phóng viên KH&ĐS, một số chuyên gia, các thầy cô giáo nhận định, điểm vào các trường đại học năm nay có thể tăng ở mức từ 1 - 2 điểm. Có những ngành “hot”, điểm có thể tăng ở mức từ 2 - 3 điểm.

Vậy, làm thế nào để “cầm chắc” một suất vào đại học, lại được học đúng ngành mình yêu thích? Theo các chuyên gia, đăng ký xét tuyển học bạ cũng là một phương thức để có thể bước chân vào ngưỡng cửa đại học. Và việc đăng ký xét tuyển học bạ trước khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ tranh thủ được "thời điểm vàng", tăng cơ hội trúng tuyển cho các thí sinh. 

Bởi khi phổ điểm thi nhỉnh hơn, điểm xét tuyển nguyện vọng ở các trường năm nay dự kiến sẽ tăng theo. Nhất là ở những ngành thu hút nhiều thí sinh thì xét tuyển nguyện vọng không chỉ dựa trên điểm thi của thí sinh mà còn phụ thuộc vào số lượng thí sinh đăng ký. Đôi khi, chỉ chênh 0.25 điểm, một số điểm rất nhỏ, nhưng lại là sự khác biệt giữa đỗ và trượt. Chính vì thế, việc xét tuyển học bạ sớm giúp thí sinh chủ động được cơ hội học ngành yêu thích, tránh trường hợp phải cạnh tranh nhiều sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT.

Nhiều thí sinh băn khoăn về việc đã đăng ký xét tuyển đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT 2020 thì có được đăng ký xét bằng học bạ nữa không, điều này là được phép. Bởi đây là 2 phương thức hoàn toàn độc lập với nhau và không hề ảnh hưởng lẫn nhau.

Thí sinh vừa có thể điền phiếu nguyện vọng vào trường A đồng thời gửi hồ sơ xét học bạ vào trường đó. Thí sinh hoàn toàn có thể không đỗ trường A bằng xét học bạ nhưng lại đỗ bằng kết quả thi THPT 2020

Thí sinh cũng có thể nộp hồ sơ xét học bạ ở nhiều trường khác nhau vì đây là hình thức xét tuyển riêng.

Thí sinh có thể đồng thời đỗ vào nhiều trường bằng xét tuyển học bạ, kết quả thi. Tuy nhiên, cần lưu ý, nếu đã xác nhận nhập học, nộp cho trường Giấy chứng nhận kết quả thi, sẽ không được tiếp tục tham gia xét tuyển nữa.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ được công bố sau khi hoàn thành việc đối sánh dữ liệu. Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, tất cả địa phương sẽ công bố kết quả thi dự kiến từ ngày 27/8, mốc công bố điểm thi là ngày 27/8 và khuyến nghị các địa phương không công bố điểm thi trước thời điểm này. Ngay khi có kết quả thi, Bộ GD&ĐT sẽ chủ động cung cấp cho báo chí và công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Việc tra cứu điểm thi là hoàn toàn miễn phí.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top