Xét nghiệm tầm soát ung thư phổi

(khoahocdoisong.vn) - Muốn tầm soát ung thư phổi cần đến bệnh viện để kiểm tra lâm sàng ngực, kiểm tra hạch bạch huyết ở cổ, nếu có nghi ngờ ung thư phổi, bác sĩ sẽ chụp CT Scan ngực liều thấp, đây là một xét nghiệm sàng lọc được khuyến cáo.

Hỏi: Gia đình tôi có nhiều người hút thuốc lá: Ông, bố, các anh và giờ là chồng tôi. Xin bác sĩ cho biết, muốn tầm soát ung thư phổi  có nên chụp phổi không hay chỉ cần làm xét nghiệm máu vì họ chưa có biểu hiện nào của ung thư?

Nguyễn Hà Thành (Hà Nội)

PGS.TS Hoàng Thị Phượng, chuyên khoa Hô hấp, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, muốn tầm soát ung thư phổi cần đến bệnh viện để kiểm tra lâm sàng ngực, kiểm tra hạch bạch huyết ở cổ, nếu có nghi ngờ, bác sĩ sẽ chụp CT Scan ngực liều thấp, đây là một xét nghiệm sàng lọc được khuyến cáo. Chụp X-Quang phổi thường qui hầu như không có vai trò ở giai đoạn này. Ngoài ra, xét nghiệm máu tìm các dấu ấn ung thư phổi, trên cơ sở là ung thư tạo ra các protein đặc biệt, ví dụ CYFRA 21, CEA. Tuy nhiên, các dấu ấn ung thư thì hầu như không phải là hoàn toàn hữu hiệu. Trường hợp có mắc ung thư phổi, người bệnh được chỉ định làm làm một số xét nghiệm để kiểm tra sự tiến triển của ung thư đã xa đến đâu.

Tầm soát ung thư phổi là biện pháp hữu hiệu nhất để phát hiện sớm và điều trị kịp thời ung thư phổi, bảo vệ sức khỏe, tính mạng và giảm chi phí. Việc chẩn đoán bệnh ở giai đoạn sớm giúp quá trình điều trị đạt kết quả tốt hơn. Bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn, kéo dài thời gian sống và cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống. Nếu bệnh đã ở giai đoạn muộn thì có thể di căn tới xương, não.  Nếu hút thuốc là nhiều năm, có dấu hiệu ho khan, sút cân, đau ngực… việc tầm soát ung thư phổi sẽ giúp giải tỏa tâm lý lo âu bị ung thư cho bệnh nhân.

Theo Đời sống
back to top