Xét nghiệm nhanh kháng thể chống lại các biến thể SAR-CoV-2

Các nhà nghiên cứu cho biết, xét nghiệm này có thể giúp các bác sĩ xác định loại kháng thể chống virus đơn dòng nào để điều trị cho bệnh nhân Covid.
covid.jpg

Thử nghiệm này, được gọi là thử nghiệm trung hòa kháng thể cạnh tranh Covid-19 Variant Spike-ACE2-(CoVariant-SCAN), sử dụng một lớp phủ polymer chỉ cho phép các dấu ấn sinh học mong muốn gắn vào phiến kính khi nó bị ướt.
Các nhà nghiên cứu cho biết bề mặt chống dính làm cho thử nghiệm rất nhạy cảm với mức độ thấp của các dấu ấn sinh học đang được nhắm mục tiêu.
Có thể in các “bẫy phân tử” khác nhau trên các khu vực khác nhau của bề mặt chống dính để có thể bắt được nhiều dấu ấn sinh học cùng một lúc.
Các protein ACE2 của người phát quang - mục tiêu tế bào của protein tăng đột biến của virus được in trên một trang trình bày. Các protein spike đặc trưng cho từng biến thể của Covid được in ở các vị trí cụ thể khác nhau.
Khi thử nghiệm được chạy, các protein ACE2 tách ra khỏi trang chiếu và bị bắt bởi các protein gai vẫn còn bám vào, điều này làm cho trang trình bày phát sáng.
Khi có các kháng thể trung hòa, các protein đột biến không thể bám vào các protein ACE2, làm cho phiến kính ít phát sáng hơn và cho thấy hiệu quả của các kháng thể.
Một số nhà khoa học cho biết, số protein đột biến cao của biến thể Omicron là đáng lo ngại vì nó có thể cho thấy biến thể này dễ lây truyền hơn và có thể tránh được miễn dịch tự nhiên và văcxin.
Cameron Wolfe, phó giáo sư Y khoa tại Đại học Y khoa Duke (Hoa Kỳ) cho biết: Hiện giờ thực sự không có cách nào để đánh giá nhanh các biến thể, cả sự hiện diện của chúng trong một cá thể cũng như khả năng tạo ra sự khác biệt của các kháng thể mà con người đang có. Điều đáng lo ngại là, khi chúng ta tiêm chủng thành công cho ngày càng nhiều người hơn, một biến thể mới có thể xuất hiện nhằm loại bỏ triệt để quá trình trung hòa kháng thể do văcxin tạo ra.
Trong khi phát triển một thử nghiệm đối với kháng thể coronavirus và dấu ấn sinh học, các nhà nghiên cứu nhận ra rằng có thể có một số lợi ích khi có thể phát hiện khả năng vô hiệu hóa các biến thể cụ thể của các kháng thể.
Các nhà nghiên cứu cho biết, trong khi CoVariant-SCAN không yêu cầu virus sống, nó rất dễ sử dụng trong hầu hết các cài đặt và chỉ mất chưa đầy một giờ, có khả năng chỉ 15 phút, để cho ra kết quả chính xác.

Theo independent
back to top