Xét nghiệm Covid-19 âm tính vẫn cần được cách ly

(khoahocdoisong.vn) - Không chỉ tại Việt Nam, nhiều kết quả nghiên cứu tại các quốc gia trên thế giới cũng cho thấy trong xét nghiệm Covid-19 xuất hiện việc “âm tính giả” hay “dương tính giả”.

PGS.TS Đinh Duy Kháng, Viện Công nghệ Sinh học, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cho biết, không chỉ tại Việt Nam, nhiều kết quả nghiên cứu tại các quốc gia trên thế giới cũng cho thấy trong xét nghiệm Covid-19 xuất hiện việc “âm tính giả” hay “dương tính giả”. Có trường hợp test nhanh âm tính vẫn có nguy cơ mắc Covid-19 và ngược lại test nhanh dương tính nhưng vẫn có thể không mắc Covid-19. 

Hiện có 2 phương pháp xét nghiệm để phát hiện người nhiễm Covid-19. Thứ nhất là sử dụng máy móc để tìm ra sự hiện diện của virus trong cơ thể với độ chính xác rất cao. Thứ hai là phát hiện kháng thể khi cơ thể đã bị nhiễm virus sau một thời gian (ít nhất là 3 ngày). Kháng thể có được sau khi mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể, bị hệ miễn dịch nhận diện, sinh ra kháng thể chống lại virus.

Trong phương pháp thứ hai có loại test thử nhanh qua mẫu máu, kết quả có được trong 10 - 15 phút và không cần máy móc và hiện đang được Việt Nam sử dụng nhiều. Cần hiểu rằng giá trị của xét nghiệm test nhanh tìm kháng thể dương tính chỉ thể hiện rằng người đó đã từng bị nhiễm virus SARS-COV-2 trong quá khứ, chứ không thể khẳng định người đó có đang bị bệnh, có khả năng lây bệnh hay không. Còn kết quả xét nghiệm test nhanh tìm kháng thể là âm tính không có nghĩa là người đó không bị nhiễm virus và không lây cho người khác. Bởi có thể người bị nhiễm virus này ở giai đoạn đầu chưa có kháng thể, xét nghiệm này âm tính, nhưng người này vẫn có thể lây cho người khác.

Do vậy việc làm xét nghiệm test nhanh tìm kháng thể trong quần thể dân số nguy cơ có giá trị để xác định tỷ lệ người từng nhiễm virus này, giúp đánh giá quy mô dịch bệnh trong cộng đồng, giúp các nhà hoạch định chính sách có các biện pháp tổ chức chống dịch phù hợp. Do vậy, những người đi từ vùng dịch về cần được cách ly theo khuyến cáo.

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top