Xét nghiệm chẩn đoán ung thư dạ dày

(khoahocdoisong.vn) - Lựa chọn điều trị ung thư dạ dày phụ thuộc vào giai đoạn ung thư, sức khỏe tổng thể và thái độ của người bệnh

Các giai đoạn của ung thư dạ dày

Để chẩn đoán ung thư dạ dày chính xác, các bác sĩ sẽ phải tiến hành nội soi ống mềm. Đưa một camera nhỏ vào trong dạ dày để kiểm tra. Bác sĩ có thể tìm kiếm các dấu hiệu ung thư. Nếu bất kỳ khu vực đáng ngờ được tìm thấy, một mảnh mô có thể được thu thập để phân tích (sinh thiết u làm giải phẫu bệnh ). Các xét nghiệm hình ảnh cũng có thể được sử dụng để tìm kiếm ung thư dạ dày bao gồm chụp cắt lớp vi tính (CT) đánh giá tổn thương dạ dày và sự di căn của u, hoặc chụp X-quang dạ dày thuốc cản quang barium (hiện nay ít dùng). Các xét nghiệm máu, công thức máu cho thấy sự thiếu máu, chất chỉ điểm ung thư dạ dày CEA có trong thời kỳ bào thai sau sinh giảm nhưng khi bị ung thư thì thường lại tăng lên.

Giai đoạn ung thư dạ dày giúp bác sĩ quyết định phương pháp điều trị nào có thể tốt nhất cho người bệnh. Các xét nghiệm được sử dụng để xác định giai đoạn ung thư bao gồm:

+Xét nghiệm hình ảnh: Các xét nghiệm có thể bao gồm chụp cắt lớp vi tính (CT) và PET –CT cho phép đánh giá sự xâm lấn của khối u và sự di căn của khối u.

+Phẫu thuật thăm dò: Bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để tìm kiếm các dấu hiệu cho thấy ung thư đã lan ra ngoài dạ dày, trong ngực hoặc bụng. Phẫu thuật thăm dò thường được thực hiện bằng nội soi.

 Các giai đoạn của ung thư dạ dày bao gồm:

Giai đoạn I: Ở giai đoạn này, khối u được giới hạn ở lớp mô trên cùng nằm bên trong thực quản hoặc dạ dày. Các tế bào ung thư cũng có thể đã lan đến một số lượng hạn chế của các hạch bạch huyết gần đó.

Giai đoạn II: Ung thư ở giai đoạn này đã lan rộng hơn, phát triển thành một lớp cơ sâu hơn của thành dạ dày. Ung thư cũng có thể đã lan đến nhiều hạch bạch huyết hơn.

Giai đoạn III: Ở giai đoạn này, ung thư có thể đã phát triển qua tất cả các lớp của dạ dày và lan sang các cấu trúc gần đó. Hoặc nó có thể là một bệnh ung thư chưa qua hết các lớp của dạ dày nhưng đã lan rộng hơn đến các hạch bạch huyết.

Giai đoạn IV: Ung thư đã lan đến các khu vực xa.

Lựa chọn phương pháp điều trị

Lựa chọn điều trị ung thư dạ dày phụ thuộc vào giai đoạn ung thư, sức khỏe tổng thể và thái độ của người bệnh. Phẫu thuật là phương pháp điều trị triệt căn với ung thư dạ dày khi trong giai đoạn còn có thể. Mục tiêu của phẫu thuật điều trị ung thư dạ dày là để loại bỏ phần dạ dày bị bệnh và một phần mô khỏe mạnh khi có thể. 

+Loại bỏ các khối u giai đoạn đầu từ niêm mạc dạ dày: Ung thư rất nhỏ giới hạn ở lớp lót bên trong dạ dày có thể được loại bỏ bằng cách sử dụng nội soi trong một thủ tục gọi là cắt bỏ niêm mạc nội soi. Bác sĩ sử dụng các công cụ đặc biệt để loại bỏ ung thư và một phần mô khỏe mạnh từ niêm mạc dạ dày.

+Loại bỏ một phần của dạ dày, bác sĩ phẫu thuật chỉ cắt bỏ phần dạ dày bị ảnh hưởng bởi bệnh ung thư.

+Loại bỏ toàn bộ dạ dày: Cắt dạ dày toàn bộ liên quan đến việc loại bỏ toàn bộ dạ dày và một số mô xung quanh. Thực quản sau đó được kết nối trực tiếp với ruột non để cho phép thức ăn di chuyển qua hệ thống tiêu hóa .

+Loại bỏ các hạch bạch huyết để tìm ung thư: Bác sĩ phẫu thuật kiểm tra và loại bỏ các hạch bạch huyết trong bụng để tìm kiếm các tế bào ung thư.

+Phẫu thuật để làm giảm các dấu hiệu và triệu chứng: Loại bỏ một phần dạ dày hoặc nối vị tràng, mở thông ruột non có thể làm giảm các dấu hiệu và triệu chứng của khối u đang phát triển ở những người bị ung thư dạ dày tiến triển. Trong trường hợp này, phẫu thuật không thể chữa khỏi ung thư dạ dày tiến triển nhưng có thể giúp giảm triệu chứng, người bệnh có thể ăn uống được, kéo dài thời gian sống.

BS Trần Kiên Quyết, BV Xanh Pôn

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top