Xét nghiệm chẩn đoán sớm ung thư trực tràng

(khoahocdoisong.vn) - Ăn uống hay bị đi ngoài có thể là triệu chứng của nhiều bệnh, tuy nhiên, nếu trong gia đình có người bị ung thư trực tràng và có một số biểu hiện khác của bệnh có thể tầm soát ung thư.

Hỏi: Gia đình tôi có người bị ung thư trực tràng nên tôi rất lo lắng. Gần đây tôi ăn uống hay bị đi ngoài, tôi có nên đi làm xét nghiệm để chẩn đoán sớm ung thư hay không?

Lê Văn Hùng (Bắc Giang)

BS Trần Kiên Quyết, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn: Ăn uống hay bị đi ngoài có thể là triệu chứng của nhiều bệnh, tuy nhiên, nếu trong gia đình có người bị ung thư trực tràng và có một số biểu hiện khác của bệnh có thể tầm soát ung thư. Tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn làm các xét nghiệm sàng lọc ung thư đại trực tràng. Có thể đề nghị sàng lọc thường xuyên hơn hoặc sớm hơn nếu bạn có các yếu tố nguy cơ khác, chẳng hạn như tiền sử gia đình mắc ung thư đại trực tràng hoặc có polyp đại trực tràng.

Xét nghiệm sàng lọc chính xác nhất là nội soi để kiểm tra niêm mạc trực tràng và ruột già. Nội soi được đưa vào hậu môn và tiến qua trực tràng, đại tràng. Khi camera di chuyển qua ruột, nó sẽ gửi một đoạn video về niêm mạc trực tràng và đại tràng đến một màn hình mà bác sĩ nhìn thấy. Nếu tìm thấy một mô polyp hoặc vùng nghi ngờ của mô, bác sĩ cũng có thể lấy mẫu mô từ những vùng này bằng dụng cụ được đưa vào trong nội soi.

Một số xét nghiệm có thể làm là nội soi đại trực tràng ống mềm kết hợp sinh thiết làm giải phẫu bệnh; Chụp cắt lớp vi tính bụng chậu có thuốc cản quang (CT); Chụp cộng hưởng từ ổ bụng có tiêm thuốc (MRI); Xét nghiệm máu tìm các dấu hiệu ung thư sớm như CEA,CA 19-9.

Theo Đời sống
back to top