Xẹp phổi do bơm hơi trong mổ nội soi

Bơm hơi trong phẫu thuật nội soi ổ bụng gây ảnh hưởng đến chức năng phổi đã được các tác giả công nhận và cho rằng xẹp phổi vì cơ hoành bị đẩy lên cao, thông khí kém, tăng co2 trong máu, tăng sức cản thông khí.

Hỏi: Xin KH&ĐS cho biết, mổ nội soi ổ bụng được bơm khí CO2 có thể gây xẹp phổi được không? Ngoài xẹp phổi còn cơ quan nào bị ảnh hưởng không? 

Đỗ Việt Hà (Hà Nội)

PGS.TS Triệu Triều Dương, Viện trưởng Viện Phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Bơm hơi trong phẫu thuật nội soi ổ bụng gây ảnh hưởng đến chức năng phổi do cơ hoành bị đẩy lên cao, thông khí kém, tăng CO2 trong máu, tăng sức cản thông khí. Tư thế đầu thấp cho phẫu thuật nội soi can thiệp những tạng phần bụng dưới càng lớn cho chức năng phổi bị ảnh hưởng xấu hơn. Hô hấp bị ảnh hưởng do giảm dung tích sống, giảm thể tích khí dự trữ, tăng áp lực tĩnh mạch trung tâm, làm xẹp phổi.

Hơn nữa, áp lực CO2 trong máu bệnh nhân gia tăng do hấp thu qua phúc mạc có thể dẫn tới toan hóa máu dẫn đến ảnh hưởng hoạt động tim mạch. Toan hóa càng nặng khi bơm hơi kéo dài và thể tích hơi bơm cao. Đôi khi có thể thấy tràn khí CO2 tràn dưới da do nguyên nhân tại lỗ trocar bị rộng và tổ chức tại chỗ bị dập nát nhiều cũng gây ảnh hưởng tới hô hấp.

Do tư thế nằm, bơm hơi ổ bụng cũng có thể làm di lệch ống nội khí quản và phế quản phải, nên phải kiểm tra thật kỹ và cố định ống nội khí quản tốt.

Theo Đời sống
back to top