Xem tivi 2 tiếng/ngày sẽ chết sớm?

(khoahocdoisong.vn) - Theo các chuyên gia, không thể phủ nhận những tác hại của việc xem tivi quá nhiều. Bản thân chiếc tivi không gây hại mà thói quen ít vận động, ngồi lì một chỗ trong thời gian dài dẫn đến nhiều bệnh khác nhau.

Không nên xem quá 2 tiếng/ngày

Nghiên cứu mới do Đại học Glasgow (Scotland) khẳng định, con người có thể chết sớm nếu duy trì thường xuyên khi xem tivi 2 tiếng mỗi ngày. Nguy cơ này liên quan tới thói quen vừa nằm dài trước màn hình tivi hàng giờ liền vừa hút thuốc lá, uống bia rượu hay vừa xem vừa ăn. Nghiên cứu của Đại học Glasgow được tiến hành với nhóm người trong độ tuổi từ 40-69, để tìm hiểu xem có bao nhiêu người xem tivi 4 tiếng hoặc nhiều hơn mỗi ngày. Đây là nhóm đối tượng có thời gian xem tivi nhiều mỗi ngày, và có thể xem vào ban ngày hoặc dán mắt vào màn hình tivi vào ban đêm. Trong nhóm đối tượng tham gia cuộc nghiên cứu, những người có “lối sống lành mạnh” chỉ xem tivi khoảng 2,2 giờ mỗi ngày hoặc mức lành mạnh vừa phải là 2,9 giờ mỗi ngày.

KS Nguyễn Huy Bạo, nguyên cán bộ Học viện Kỹ thuật Quân sự cho biết, thói quen xem tivi nhiều có gây hại hay không thì đã được nói đến nhiều. Thực ra, cảnh báo về sức khỏe liên quan đến vấn đề vận động nhiều hơn là tác hại từ chính chiếc tivi. Tivi có hại cho sức khỏe bởi vì nó làm người xem ngồi yên hàng giờ. Đơn giản chỉ cần tạo thói quen tập thể dục và giảm bớt thói quen xem tivi quá nhiều thời gian. Hoặc nhiều người có thói quen ăn vặt khi xem tivit thì nên tránh các đồ ăn không lành mạnh như bim bim, bánh kẹo, rượu bia. Thay vào đó là những thực phẩm lành mạnh như các loại quả tươi, hạt ngũ cốc… Ngoài ra phải bố trí, sắp xếp thời gian vận động hợp lý, đặc biệt là người già. Bởi người già trí tuệ không còn minh mẫn, hay quên, có khi ngồi xem tivi vài tiếng mà không nhớ ra mình đang xem tivi, không hoạt động.

“Việc cho rằng xem tivi quá 2 tiếng/ngày sẽ chết sớm cũng là cách nói cường điệu, dành cho những người xem quá nhiều mà không biết cách vận động. Còn nếu biết cân bằng thời gian vận động với việc xem tivi hay các công việc ngồi yên một chỗ thì tôi nghĩ việc xem tivi khoảng 2-3 giờ mỗi ngày cũng là bình thường. Chỉ có điều hãy xem một cách chủ động, đừng để quá lệ thuộc vào tivi”, KS Nguyễn Huy Bạo cho biết.

Sử dụng đúng tiện ích của tivi

Theo KS Nguyễn Huy Bạo, với người già, để không mải mê quá nhiều vào việc xem tivi thì nên thiết lập một bộ đếm thời gian và đảm bảo rằng không dành nhiều hơn 1 giờ ngồi trước tivi. Thiết lập một bộ đếm thời gian sẽ giúp con người nhận ra rằng đã xem đủ lâu và bây giờ là lúc cần tắt tivi để đứng dậy và đi làm việc khác có ích hơn. Rất nhiều tivi có hệ thống cảnh báo thời gian xem tivi. Chỉ cần bật lên là màn hình tivi sẽ hiện thị những dòng chữ như “bạn đã xem tivi 2h, hãy nghỉ ngơi”, hoặc khi xem quá lâu thì tivi có thể cài đặt để tự tắt, nhắc bạn việc đứng lên, vận động thay vì ngồi lì một chỗ.

Một trong những vấn đề mà người xem tivi quá lâu hay gặp phải là vấn đề về mắt. Cảm giác nhức, mỏi mắt, mờ mắt, thậm chí là đau đầu, choáng váng, chóng mặt… nếu xem tivi quá lâu. Theo BS Hoàng Xuân Đại, nguyên cán bộ Bộ Y tế, để khắc phục điều này thì phải áp dụng các bài tập thể dục cho mắt. Đơn giản nhất là thường xuyên cho mắt nhìn xa, nhìn vào các khoảng không gian xanh. Hoặc lấy hay tay xoa vào nhau cho nóng rồi áp lên mắt, xoa theo chiều kim đồng hồ để cải thiện thị lực, chống nhức mỏi mắt.

“Không nên vừa nằm vừa xem tivi vì đây là thói quen xấu và sẽ gây nhiều tác hại tới sức khỏe. Tư thế nằm xem tivi tác động tiêu cực đến mắt và xương. Bởi khi nằm, bạn phải ngẩng đầu, nghiêng mình, ngoẹo cổ hoặc nhìn lệch để theo dõi tivi. Điều này khiến mắt nhanh mỏi, sưng đau nhãn cầu, nhãn áp tăng cao; còn xương cổ, vai và cột sống dễ bị đau nhức. Nếu cứ kéo dài thói quen này mắt chúng ta sẽ bị kém đi nhanh chóng, kèm theo đó là các bệnh về xương khớp như thóa hóa khớp, thoát vị đĩa đệm”, BS Hoàng Xuân Đại cho biết.

“Khoảng cách xem tivi chuẩn bằng khoảng 5 lần chiều ngang hay 5 lần đường chéo màn hình”, KS Nguyễn Huy Bạo.

Theo Đời sống
back to top