Xem mặt, lưỡi nhận biết bệnh tạng tâm

(khoahocdoisong.vn) - Tạng tâm trong Đông y không chỉ đơn thuần là quả tim mà là hoạt động của thần kinh tâm thần. Tâm bị bệnh thần khí suy yếu gây mất ngủ, lưỡi rụt khó nói hoặc không nói được.

Theo Đông y, tạng tâm là tạng chủ về thần minh và huyết mạch của cơ thể. Danh từ “thần minh” của người xưa có nghĩa như các hoạt động của thần kinh, tâm thần ngày nay.

Vì vậy, các nhà y học cổ mới cho là “tâm tàng thần”. Tâm là vị đại chủ của lục phủ ngũ tạng, là chỗ cư trú của thần minh. Tâm là nguồn gốc của sinh mệnh, là nơi biến hóa của thần. Tâm huyết mà kém thì thần chí cũng suy yếu, sinh các chứng mất ngủ, hay mê sảng, hay quên, hay lo âu, hồi hộp.

Tâm lại làm chủ cả phần tuần hoàn huyết dịch, vinh nhuận ra ở mặt. Tâm thuộc hỏa nên tâm bệnh sắc mặt sẽ đỏ. Như vậy, tâm là một trung tâm chức năng giữ hai trách nhiệm chủ yếu là huyết mạch và thần chí không đơn thuần chỉ là quả tim. Tâm ứng với hành hỏa ở phương Nam, thuộc mùa hạ tương ứng với màu đỏ trong ngũ sắc, sự vui mừng trong ngũ tình, vị đắng trong ngũ vị , khai khiếu ra lưỡi.

Vì vậy, lưỡi đỏ thắm là tâm nhiệt, hỏa dư; Lưỡi nhợt là tâm huyết hư, tâm khí bất túc. Tâm thần bị bệnh thì có khi lưỡi rụt khó nói, hoặc không nói được.

GS.TSKH Hoàng Tuấn (nguyên giám đốc bệnh viện 19/8)

Theo Đời sống
Xước da bệnh nhân 52 tuổi nguy kịch vì uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Cứu bệnh nhân 52 tuổi bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Người dân không nên chủ quan với bệnh uốn ván, khi gặp các vết thương cần phải chủ động tiêm ngừa. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những diễn biến nguy hiểm.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top