Xem cách dơi mẹ dạy đàn con định hướng

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Current Biology của các nhà khoa học Israel đã làm sáng tỏ cách loài dơi ăn quả Ai Cập giúp dơi con học các kỹ năng bay qua đêm để trốn tránh kẻ săn mồi và tìm thức ăn.
doi.jpg

Yossi Yovel, một nhà khoa học tại Đại học Tel Aviv cho biết, loài dơi di chuyển hàng chục km mỗi đêm để kiếm ăn.
Nhiều loài dơi mang theo con non của chúng trong chuyến bay và năng lượng khi vận chuyển một con non có thể lên tới 40% trọng lượng của chính con mẹ.
Yovel và các đồng nghiệp của ông đã đặt các thiết bị theo dõi GPS thu nhỏ trên hàng chục cặp mẹ-con, khi con non chuyển từ phụ thuộc sang độc lập.
Khi con mới sinh từ tuần thứ nhất đến tuần thứ ba luôn gắn chặt vào con mẹ, chúng bay cùng nhau và mẹ mang theo con suốt đêm. Tiếp theo là giai đoạn "thả con" khi mẹ đặt đàn con trên cây cách đàn của chúng vài km. Ở giai đoạn này, từ 3 đến 10 tuần tuổi, các con mẹ liên tục quay trở lại để kiểm tra, cho ăn và giúp ủ ấm cho con non.
Sau đó, ở tuần thứ 8 đến 10, dơi con bắt đầu bay một mình đến cùng địa điểm với con mẹ vào ban đêm và trở về hang của chúng trước bình minh - mặc dù công việc của mẹ chúng chưa hoàn thành, và mẹ chúng tiếp tục kiểm tra chúng.
Cuối cùng, ở 10 tuần tuổi trở lên, dơi con sử dụng địa điểm cái cây nơi dơi mẹ thả chúng làm điểm bắt đầu để khám phá độc lập các cây ăn quả mới. Về bản chất, các địa điểm đóng vai trò là công cụ hỗ trợ định hướng giúp dơi con khởi hành và trở về nhà. Các vị trí thả dơi con cũng đóng vai trò là các ổ thứ cấp và giúp dơi con tránh những kẻ săn mồi như cú.
Để kiểm soát, nhóm nghiên cứu đã nuôi một số dơi con mà không có mẹ của chúng, và nhận thấy chúng thường không thể tìm được đường trở về hang trước khi mặt trời mọc.

Theo phys.org
back to top