Xe tự hành không phù hợp để “ra đường”

(khoahocdoisong.vn) - Xe tự hành chỉ phù hợp để di chuyển trong các khu du lịch, sân golf, bệnh viện… những nơi có thể lập trình trước tuyến đường di chuyển mà không có vật cản.

Xe tự hành không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông

Năm 2017, mẫu xe tự lái đầu tiên của Việt Nam được Tập đoàn FPT phát triển trên chiếc Kia Soul 2015 và đã đạt được cấp độ tự lái thứ 2 (trong 5 cấp độ). Ông Phạm Đức Mạnh, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển phần mềm số 2 của FPT Software cho biết, vào ngày 31/10/2017, FPT đã công bố chiếc xe hơi thử nghiệm công nghệ tự lái đầu tiên ở Việt Nam. Các xe tự lái này có tốc độ di chuyển 20 - 25km/h và đạt tốc độ 40km/h ở trên đường thẳng, tự căn làn, rẽ theo vạch đường, tránh vật cản hoặc thắng gấp khi cần. Những phương tiện này đã có trên 1.000 giờ tự lái, không gây ra sự cố gì trong điều kiện thời tiết khác nhau như nắng, mưa, ánh sáng yếu.

Để có thể tự động di chuyển thì mẫu xe tự lái của FPT được áp dụng những công nghệ chính gồm: ZED Strereo camera ví như con mắt của xe có thể đọc hiểu những tín hiệu trên đường, tín hiệu biển báo giao thông; cảm biến LiDar có khả năng phát hiện xe trong bán kính 200m; bộ xử lý trung tâm sử dụng chip NVIDA TX2; cơ cấu điều khiển lái từ Robot Driving do FPT phát triển... Mới đây, Tập đoàn Phenikaa cũng công bố sản phẩm xe tự hành của mình.

KS Lê Hữu Chúc, Trung tâm Đào tạo ô tô EAC (Hà Nội) cho biết, không thể phủ nhận những tiện ích của công nghệ xe tự hành, nhưng hiện nay trên thế giới chưa có quốc gia nào cho phép xe tự hành tham gia giao thông bình thường, lý do lớn nhất là vấn đề an toàn. Khi tham gia giao thông, có những tình huống khó đoán. Khi tham gia giao thông thời gian thực đòi hỏi quá trình ra quyết định nhanh và chính xác. Đây là một kỹ năng vô cùng phức tạp mà những chiếc xe tự hành khó khăn để có thể có được. Hay khi gặp thời tiết bất lợi, những thiết bị chỉ đường có thể bị lệch hướng và gây ra những tai nạn nguy hiểm. Đối với những quốc gia có hiện tượng tuyết hay sương mù nhiều thì những chiếc xe tự hành thật không phải là một lựa chọn tốt.

Những chiếc xe tự lái đòi hỏi những con đường phải được gắn cảm biến và vạch kẻ đường đảm bảo rõ ràng, điều này chính là điểm khó khắc phục với những hệ thống giao thông không đồng bộ như hiện nay. Từ những vấn đề đó, xe tự hành khó đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, nên chúng không phù hợp để chạy trên đường.

Công nghệ phát huy ưu điểm khi tích hợp vào xe truyền thống

KS Lê Hữu Chúc cho biết, hiện có rất nhiều hãng xe tích hợp công nghệ xe tự hành vào xe động cơ truyền thống. Những tính năng này lại phát huy tác dụng và hỗ trợ rất tích cực đối với người láo. Ví dụ, các cảnh báo điểm mù, cảnh báo mở cửa, cảnh báo xe vượt hay cảnh báo chuyển làn, chế độ lái tự động với cài đặt cho các tuyến đường cao tốc, đường vắng… giúp lái xe nhàn hơn, giảm thiểu va chạm. Với hệ thống camera cảm biến 360 độ ở 4 góc, trên xe có các đầu DVD đọc, người lái sẽ quan sát được toàn bộ bên ngoài xe để điều khiển.

“Thậm chí có các chức năng lùi xe, ghép xe tự động, vào hầm hay vào chuồng tự động… Người lái xe về đến nhà chỉ cần để xe trước cửa, xe sẽ tự đi vào vị trí đỗ đã cài đặt sẵn. Rất nhiều hãng xe đã ứng dụng các tính năng của xe tự hành này vào xe động cơ đốt trong truyền thống, phát huy được thế mạnh của công nghệ trợ giúp người lái”, LS Lê Hữu Chúc cho biết.

Công nghệ xe tự hành phù hợp nhất hiện nay là ứng dụng vào hệ thống tàu hỏa. Bởi giao thông đặc thù của tàu hỏa ít bị tác động bởi các yếu tố ngoại cảnh không lường được, hành trình cố định thì rất dễ dàng để ứng dụng. Ở Singapore, công nghệ tàu tự hành rất phát triển. Ở Việt Nam, nếu ứng dụng công nghệ xe tự hành vào giao thông thì ngoài tích hợp vào xe ô tô động cơ thì ứng dụng vào đường sắt sẽ giảm thiểu được nhân lực và đem lại hiệu quả cao.

Dù có ưu việt thì theo KS Lê Hữu Chúc, mặt trái của việc này là nhiều khi khiến lái xe mất tập trung, chủ quan, ỉ lại vào hệ thống tự động… dẫn đến nguy hiểm hay tai nạn. Ngoài ra, màn hình DVD hiển thị của camera 360 độ thường rất rối mắt, có thể làm giảm sự tập trung của lái xe gây ra những tai nạn không mong muốn.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên thế giới có hơn 30 công ty đầu tư nghiên cứu và phát triển xe không người lái như Google, Tesla, Apple, Audi, Nissan, Nividia... Họ đầu tư rất mạnh mẽ cho lĩnh vực này:

Toyota đầu tư 1.2 tỷ USD để phát triển trí thông minh nhân tạo trên dòng xe của mình với mục tiêu đưa xe tự lái vào đời thực năm 2020.

Các hãng xe của Nhật cũng đang liên kết với nhau để thực hiện kế hoạch lập bản đồ 3D cho xe không người lái...

Audi chi 3,1 tỷ USD để mua lại cơ sở hữu dữ liệu đường phố của Nokia.

GM mua lại tài sản của Sidecar và đầu tư 500 triệu USD vào Lyft.

Uber China cho biết sẽ đầu tư 500 triệu USD vào sáng kiến lập bản đồ toàn cầu.

Bên cạnh đó, FPT đang triển khai một số dự án công nghệ xe tự hành cho các khách hàng lớn trong lĩnh vực automotive.

Theo Đời sống
Chip Apple M4 có gì đặc biệt?

Chip Apple M4 có gì đặc biệt?

Theo thông tin từ Mark Gurman, Apple được cho là đang tăng tốc phát triển chip M4 thế hệ tiếp theo. Dòng chip này dự kiến trang bị trên máy Mac ra mắt cuối năm nay và được thiết kế để làm nổi bật khả năng xử lý AI.
back to top