Xe tải dưới 1,5 tấn không còn là ‘xe con’ từ ngày 1/7

Quy chuẩn 41:2019 của Bộ GTVT đã bỏ quy định xe tải dưới 1,5 tấn là "xe con".

Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành, có hiệu lực từ ngày 1/7/2020, xe tải dưới 1,5 tấn sẽ không được xem là xe con như quy định hiện hành.

Cụ thể, Quy chuẩn 41:2019/BGTVT quy định ô tô con (hay còn gọi là xe con) là ô tô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả chỗ người lái.

xe tải

Từ ngày 1/7/2020 xe tải nhỏ dưới 1,5 tấn sẽ được xem như xe tải.

So với hiện nay, quy định này đã loại xe tải dưới 1,5 tấn ra khỏi danh sách xe con. Bởi theo Quy chuẩn 41:2016/BGTVT đang áp dụng, xe con còn bao gồm ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở dưới 1,5 tấn.

Tương tự như vậy, với xe bán tải (xe pickup), quy định mới cũng đã hạn chế số lượng xe được xem Xe tải dưới 1,5 tấnlà xe con hơn rất nhiều.

Cụ thể, từ 01/7/2020 khi Thông tư có hiệu lực, chỉ những xe bán tải (xe pickup) có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950kg hoặc xe 03 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400kg mới được xem là xe con.

Trong khi đó, hiện nay, dòng xe này có khối lượng chuyên chở cho phép theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường dưới 1.500kg và có 05 chỗ ngồi trở xuống đã được xem là xe con…

Còn ô tô tải là ôtô để chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có khối lượng chuyên chở từ 1,5 tấn trở lên.

Theo cartimes.vn
Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Nguyên nhân đợt triệu hồi xe điện Kia và Hyundai này là vấn đề liên quan đến bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU), có thể khiến các mẫu xe như Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6, Genesis GV60, GV70, G80 EVs và Kia EV6 mất điện khi đang di chuyển.
back to top