Xe nhập ồ ạt ưu đãi hỗ trợ lệ phí trước bạ để cạnh tranh ô tô nội

Hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu đã có động thái đón đầu, kích cầu thông qua các chương trình ưu đãi bằng hình thức hỗ trợ lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe nhập khẩu.
xe-nhap.jpg
Mẫu xe Subaru Forester.

Hỗ trợ lệ phí trước bạ để hút khách

Không ngồi yên chờ đợi trong bối cảnh sức mua ô tô đang có dấu hiệu hồi phục sau đại dịch Covid-19, để cạnh tranh với xe lắp ráp, sản xuất trong nước vốn đang được Chính phủ xem xét áp dụng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ bắt đầu từ giữa tháng 11/2021... Nhiều doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu liên tiếp tung ra ưu đãi bằng hình thức hỗ trợ lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe nhập khẩu nhằm thu hút khách hàng, cạnh tranh với các mẫu mã ô tô lắp ráp trong nước.

Cụ thể, từ đầu tháng 11/2021, Suzuki áp dụng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua các dòng xe nhập khẩu như Ciaz, Ertiga và XL7. Mức ưu đãi thông qua hình thức hỗ trợ lệ phí trước bạ được Suzuki áp dụng có giá trị từ 25 – 30 triệu đồng tùy mẫu mã, phiên bản.

Honda cũng tung ra chương trình hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua các dòng xe Honda Civic, Honda HR-V và Honda Brio nhập khẩu từ Thái Lan đến hết ngày 30/11. Với mức ưu đãi này, khách hàng mua Honda Civic sẽ được giảm tới 73 triệu đồng, HRV giảm 78,6 triệu đồng và Brio giảm 41 triệu đồng tương đương 100% mức lệ phí trước bạ.

Mitsubishi tiếp tục triển khai chính sách giảm 50% với hầu hết các dòng xe như Attrage, Xpander Cross, Xpander nhập khẩu và mẫu SUV 7 chỗ - Pajero Sport. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp, Mitsubishi áp dụng ưu đãi thông qua hình thức giảm 50% lệ phí trước bạ cho khách mua xe. 

Subaru Forester nhập khẩu từ Thái Lan cũng được nhà phân phối xe Subaru tại Việt Nam giảm giá bán tương đương mức hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ. Với mức ưu đãi này khách hàng mua xe Subaru Forester sẽ được giảm từ 144 - 229 triệu đồng tùy từng phiên bản và trừ thẳng vào giá bán. Qua đó, đưa giá xe Subaru Forester sẽ còn từ 899 – 1.144 triệu đồng.

Còn mẫu Crossover 7 chỗ nhập khẩu từ châu Âu – Volkswagen Tiguan Allspace cũng được một số đại lý phân phối tại Việt Nam giảm 50% lệ phí trước bạ để cạnh tranh với các mẫu mã lắp ráp trong nước.

Đối với các sản phẩm của thương hiệu xe sang BMW hiện do Trường Hải (THACO AUTO) nhập khẩu, phân phối chính hãng tại Việt Nam cũng được giảm giá lên đến hàng trăm triệu đồng thông qua hình thức hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ. Cụ thể, 2 phiên bản 320i Sport Line và 320i Sport Line Plus, mức hỗ trợ là 100% phí trước bạ, tương đương 220 triệu đồng, đưa giá sau khuyến mại còn 1,679-1,957 tỷ đồng. Trong khi đó, model 320i M Sport cao cấp nhất giá gần 2,5 tỷ đồng được giảm 50% phí trước bạ, tức 120 triệu đồng.

Hai phiên bản của mẫu sedan hạng sang - BMW 7 Series gồm 740Li và 750Li (có giá 4,319 - 6,289 tỷ đồng) cũng được ưu đãi 100% phí trước bạ với giá trị lên đến khoảng 600 triệu đồng.

Tại sao 11 hãng ô tô nhập khẩu cùng lúc kêu gọi sự công bằng?

Được biết, Bộ Tài chính đang đã có Dự thảo Nghị định đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước để góp phần kích thích tiêu dùng trong nước, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế xã hội sau dịch và kích thích thị trường ô tô phát triển... Chính sách này dự kiến sẽ được triển khai từ giữa tháng 11/2021, sẽ góp phần tạo động lực giúp thị trường ô tô trong nước tiếp đà hồi phục.

Do đó, động thái giảm giá bán ô tô thông qua hình thức giảm 50 – 100% lệ phí trước bạ của các nhà kinh doanh ô tô nhập khẩu không chỉ để kích cầu mua sắm trong những tháng cuối năm mà còn mục đích cạnh tranh với các mẫu xe lắp ráp trong nước.

Trước đó, Hiệp hội Các nhà Nhập khẩu Ô tô chính hãng Việt Nam (VIVA) đã gửi văn bản đến Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội, kiến nghị về việc có quy định hỗ trợ tương đương dành cho ô tô nhập khẩu.

Cụ thể, có 11 hãng ô tô nhập khẩu ký tên gồm: Audi, Porsche, Aston Martin, Jeep, Volkswagen, Volvo, Jeep, Jaguar & Land Rover, Ferrari, Subaru, Maserati.

VIVA cho rằng sẽ không công bằng khi Chính phủ chỉ ưu đãi lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Nhất là trong thời điểm khó khăn như hiện tại.

Theo VIVA, các hãng và nhà phân phối ô tô nhập khẩu mới là những đơn vị đang phải gánh nhiều tổn thất dịch bệnh Covid-19. Các đơn vị, doanh nghiệp phải tạm ngừng kinh doanh. Sản phẩm không nhập được, trong khi vẫn phải tiếp tục chi trả chi phí cho việc thuê cơ sở thương mại, thuế, lưu kho và nguồn nhân lực.

Việc áp dụng giảm lệ phí trước bạ đối với cả xe CKD và CBU sẽ tạo sự cân bằng nói chung đối với nền công nghiệp ô tô tại Việt Nam. 

Ngoài ra, tháng 5/2021, Hiệp hội Các nhà Sản xuất ô tô Việt Nam cũng đã từng đề xuất tái áp dụng chính sách hỗ trợ tương tự theo Nghị định 70/2020/NĐ-CP nhưng không được Bộ Tài chính chấp thuận.

Trong khi, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã được giảm 50% phí trước bạ từ năm 2020.

Sau đó, Chính phủ cũng đã có yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá tác động để hỗ trợ các đơn vị xe ô tô nhập khẩu.

Theo Đời sống
Xe sang đua giảm giá cả trăm triệu đồng

Xe sang đua giảm giá cả trăm triệu đồng

Thị trường ô tô Việt Nam những tháng đầu năm 2024 diễn ra ảm đạm, nhiều mẫu xe từ bình dân đến cao cấp áp dụng chương trình ưu đãi, giảm giá hàng trăm triệu đồng thu hút khách.
Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Nguyên nhân đợt triệu hồi xe điện Kia và Hyundai này là vấn đề liên quan đến bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU), có thể khiến các mẫu xe như Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6, Genesis GV60, GV70, G80 EVs và Kia EV6 mất điện khi đang di chuyển.
back to top