Xe máy không sử dụng cũng tự hỏng

(khoahocdoisong.vn) - Để xác định một chiếc xe gắn máy có đủ điều kiện lưu hành hay không thì nên dựa vào tuổi của xe là chính xác nhất.

Hỏi: Có phải xe máy càng ít đi càng bền không?

Nguyễn Hữu Minh (Hà Nội)

TS Phạm Anh Tuấn, ĐH Bách khoa Hà Nội: Để xác định một chiếc xe gắn máy có đủ điều kiện lưu hành hay không thì nên dựa vào tuổi của xe là chính xác nhất. Người mua xe mà không sử dụng hoặc sử dụng ít, là người tính toán về kinh tế kém. Hơn nữa, chiếc xe ít hoặc không sử dụng, có thể nhanh hỏng hơn so với xe được sử dụng liên tục đúng cách. Một động cơ để ở thời gian tĩnh vẫn cứ hỏng, thậm chí tốc độ hỏng còn nhanh hơn động cơ được sử dụng bình thường. Nhất là điều kiện khí hậu của Việt Nam, nóng ẩm, mưa nhiều, xe để càng lâu trong trạng thái tĩnh thì càng nhanh hỏng.  Giống như một chiếc ắc quy. Nếu không nạp điện và xả điện thì tự nhiên nó sẽ chết. Động cơ xe cũng tương tự như vậy.

Bất kỳ thiết bị nào có hàm lượng điều khiển, công nghệ càng cao thì để càng dễ bị chết nếu để lâu không sử dụng. Với xe gắn máy thì tốt nhất là nên vận hành đúng cách để đảm bảo tuổi thọ của xe. Hiện chưa có quy định về tuổi thọ cho xe máy, mà cũng không có dấu hiệu nào để biết động cơ đã hỏng hay chưa trừ khi nó không hoạt động nữa, nên thay xe mới khi thợ sửa xe nói chiếc xe này phải đại tu lại thì mới sử dụng được. Đối với những chiếc xe phải đại tu, đa phần là động cơ đã rất cũ, phải thay đổi nhiều chi tiết khác nhau thì mới vận hành được. 

Bảo Châu

Theo Đời sống
Làm sạch vòi hoa sen

Làm sạch vòi hoa sen

(khoahocdoisong.vn) - Vòi hoa sen chứa nhiều cặn bẩn đến không ngờ. Sau một thời gian sử dụng các khoáng chất có trong nước sẽ tích tụ và bám vào đầu vòi khiến các lỗ phun nước bám đầu cặn đen, nước phun ra chỗ mạnh chỗ yếu.
Làm đông đá nhanh

Làm đông đá nhanh

(khoahocdoisong.vn) - Có việc cần dùng đá ngay mà trong tủ lạnh lại không có, bạn có thể sử dụng kinh  nghiệm làm đá đông ngay của chị Nguyễn Huyền Anh (Hà Nội).
 Đuổi côn trùng bằng bã cà phê

Đuổi côn trùng bằng bã cà phê

(khoahocdoisong.vn) - Không chỉ là một thức uống nhiều người yêu thích, cà phê còn có nhiều tác dụng hơn thế, đặc biệt là xua đuổi côn trùng và ốc sên gây hại cây trồng.
Làm sạch ngăn đá tủ lạnh nhanh

Làm sạch ngăn đá tủ lạnh nhanh

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều người thường quên dọn dẹp sạch sẽ ngăn đá khi làm vệ sinh cho tủ lạnh. Theo chị Trần Hồ Thu (Hà Nội), việc làm sạch, dọn dẹp ngăn đá trong tủ lạnh khá đơn giản.
back to top