“Xe máy điện sẽ sớm đóng vai chính trên đường phố”

(khoahocdoisong.vn) - Định nghĩa về xe máy điện, vào thời khắc Theon và Feliz - hai mẫu xe mới của VinFast xuất hiện đã hoàn toàn thay đổi. Đó không phải là những chiếc xe đóng "vai phụ" cho xe xăng mà thực sự là một sản phẩm công nghệ, đủ sức biến hàng chục triệu xe máy hiện tại trở thành quá khứ.

Thay đổi định kiến về những mẫu xe "nhái"

Hơn 10 năm trước, xe hai bánh chạy điện bắt đầu xuất hiện trên đường phố Hà Nội.

Những chiếc xe có kích thước chỉ nhỉnh xe đạp một chút, chòng chành vun vút lao trên đường khi ấy nổi tiếng là loại xe "nhiều không": không thương hiệu, không bảo hành, không... chất lượng.

Điều ấy cũng dễ hiểu bởi đây phần lớn là những mẫu xe trôi nổi, đa số xuất phát từ Trung Quốc. 

Xe điện trong suốt một thời gian dài bởi thế đã ăn sâu vào nếp nghĩ của nhiều người là "kép phụ" của xe chạy xăng.

Mẫu mã không bắt mắt, khả năng tăng tốc kém, quãng đường di chuyển ngắn, chất lượng khung, vỏ, động cơ, ắc quy đều chỉ ở mức trung bình yếu... có quá nhiều lí do khiến đối tượng của những chiếc xe này chỉ bó hẹp ở lứa học sinh, sinh viên. 

Xe máy điện trong một vài năm sau đó, tạm gọi là bước vào thế hệ 2. Nâng cấp lớn nhất là bộ khung, vỏ thiết kế... hao hao giống những mẫu xe tay ga ăn khách trên thị trường.

Những chiếc xe hai bánh "nhái" xe máy - cách gọi của người dùng thời điểm ấy, phần nào cho thấy vị trí của xe máy điện trong lòng người dùng.

Không chỉ người dùng, tư duy ấy xuất hiện cả với những doanh nghiệp sản xuất.

Theo giới chuyên gia, chính các hãng xe có mặt trên thị trường trong nhiều năm cũng không hề coi trọng xe máy điện bởi phân khúc nhỏ hẹp và nhiều rủi ro.

Điều này được giải thích bởi thị trường Việt trong nhiều năm, gần như đã trở thành sân chơi riêng của các mẫu xe trôi nổi.

Sự chen chân của người mới, nếu không đủ khác biệt, thì rất khó để đánh bật được những chiếc xe đã trở nên quen thuộc với mọi người. 

Tất cả dần thay đổi khi VinFast chính thức bước chân vào cuộc chơi năm 2018 với mẫu VinFast Klara phong cách, thời thượng, mạnh mẽ và nhiều tính năng thông minh.

Và, tới những ngày đầu năm 2021, VinFast thực sự viết nên một bước ngoặt mới khi giới thiệu Theon và Feliz. 

Khả năng vận hành vượt trội của Thenon thu hút nhiều khách hàng.

Khả năng vận hành vượt trội của Thenon thu hút nhiều khách hàng.


Tăng tốc từ 0 - 50km chỉ trong 6 giây, tốc độ tối đa 90km/h, quãng đường di chuyển tối đa 101km cho một lần sạc, động cơ công suất tối đa 7.100W, phanh ABS 2 kênh của Continental...

Nếu chỉ đọc thông số, rất khó để phân biệt giữa Theon và những chiếc xe tay ga cao cấp nhất trên thị trường hiện tại.

Theon thậm chí còn vượt qua rất nhiều các loại xe trên thị trường với một loạt tính năng như chuẩn chống nước và bụi IP67, chìa khóa thông minh, hệ thống kết nối HMI tích hợp ESIM có khả năng tự động chẩn đoán và cảnh báo lỗi, tự động cập nhật phần mềm và định vị xe (GPS) toàn cầu...

"VinFast đã cho thấy định nghĩa khác về xe máy điện, đó là chiếc xe không chỉ bền, đẹp mà còn mạnh mẽ, tiện dụng và sở hữu nhiều công nghệ an toàn", ông Bùi Hoàng Dĩnh, giám đốc một đại lý chuyên phân phối xe máy tại các tỉnh phía Bắc nhận định.

Vị thế mới của xe máy điện từ Theon, Feliz

Dưới góc nhìn của người làm thị trường đã gần 20 năm, theo ông Dĩnh, nếu Theon là một mẫu xe được nhiều người đánh giá là flagship sẽ làm xáo trộn vị trí của những mẫu xe tay ga cao cấp nhất thị trường thì Feliz rõ ràng sẽ là đối thủ nặng kí ở phân khúc phổ thông. 

Với mức giá phù hợp nhưng mang một loạt tính năng như động cơ công suất lớn 2.250W, tốc độ lên tới 60km/h, quãng đường di chuyển 90km trong 1 lần sạc, tiêu chuẩn chống nước, khung xe chịu lực tiêu chuẩn châu Âu...

Feliz rõ ràng là lựa chọn tốt hơn rất nhiều mẫu xe ga tầm trung của các hãng xe hiện tại. 

Điều ông muốn nói là, những chiếc xe điện theo "định nghĩa" mới, như cách làm của VinFast, hoàn toàn có thể phủ rộng ở nhiều phân khúc, từ phổ thông tới cao cấp.
 

Feliz có kiểu dáng hiện đại, trẻ trung, tích hợp nhiều tính năng ưu việt.

Feliz có kiểu dáng hiện đại, trẻ trung, tích hợp nhiều tính năng ưu việt.

Bởi thế, ông Dĩnh dự đoán, xe máy điện đang có đầy đủ điều kiện để bước sang hành trình mới với vị thế khác hẳn hiện tại.

Có 3 điều kiện chính được ông nhắc tới, bao gồm: Chất lượng sản phẩm, Khả năng tiếp cận sản phẩm của khách hàng và Xu hướng tiêu dùng xanh.

Theon và Feliz - vốn là phương tiện giao thông xanh, lại hội tụ thêm yếu tố chất lượng tốt, thậm chí hơn nhiều loại xe máy trên thị trường, giá cả phù hợp, trải rộng ở các phân khúc. 

"Bất cứ ai khi mua xe sẽ đặt xe máy điện lên bàn cân, ngang hàng với tất cả những chiếc xe máy trên thị trường. Thậm chí, với sức mạnh về công nghệ, cán cân có thể dần nghiêng về thế hệ những chiếc xe chạy điện, chưa kể việc góp phần cải thiện đáng kể khí thở cho môi trường", ông Dĩnh đánh giá.

Ở góc độ khác, điều được giới chuyên gia nể phục ở VinFast là khả năng làm chủ công nghệ trong thời gian ngắn. Rất nhiều hãng xe nước ngoài cũng từng công bố việc làm xe điện với những tính năng vượt trội, không thua gì xe chạy xăng.

Thế nhưng, phần lớn trong số ấy nếu không mãi mãi dừng lại ở lời nói thì cũng là những sản phẩm có giá thành cao, vượt quá phần lớn khả năng chi tiêu của người dùng.

VinFast ngược lại, không những làm ra những sản phẩm hoàn thiện ở đẳng cấp cao nhất, mà còn đang biến xe điện trở thành những sản phẩm toàn dân, hoàn toàn có thể thay thế tất cả xe máy chạy xăng đang có trên thị trường.

"VinFast đang mở ra một tương lai mới cho xe điện - thời của những mẫu xe như của VinFast sẽ biến hàng triệu xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch sớm trở thành quá khứ", ông Bùi Hoàng Dĩnh nói.

Theo Đời sống
Cận cảnh Mercedes-Benz SLS AMG của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Cận cảnh Mercedes-Benz SLS AMG của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Mới đây, giới mê xe lại có cơ hội chiêm ngưỡng Mercedes-Benz SLS AMG khi ông Đặng Lê Nguyên Vũ cầm lái chiếc xe thể thao này ra phố. Bên cạnh kiểu dáng bắt mắt, xe còn gây chú ý với cánh cửa mở kiểu cánh chim độc đáo.
back to top