Xe máy bị ngập nước cần làm gì đầu tiên?

Khi điều khiển xe máy trong mùa mưa, ngập nước chủ xe cần làm những điều gì đầu tiên để hạn chế tối đa tình trạng hư hỏng không đáng có?
Xe máy bị ngập nước cần làm gì đầu tiên? 1

Ảnh minh họa.

Hỏi: Ngày hè, Hà Nội thường xảy ra mưa lớn khiến nhiều tuyến phố bị ngập, gây khó khăn cho người dân phải di chuyển bằng xe máy như tôi. Vậy, khi điều khiển xe máy trong mùa mưa, ngập nước cần lưu ý điều gì?

Nguyễn Hiểu Lam (Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Trả lời: Sau mỗi trận mưa, lượng xe máy bị ngập nước phải mang đi sửa chữa, bảo dưỡng rất nhiều do khó nổ máy, thậm chí chết máy. Do đó, nếu xe bị chết máy do bị ngập nước, chủ xe không nên cố khởi động lại vì có thể nước đã lọt vào xy lanh và việc cố khởi động động cơ có thể dẫn tới bị cong tay biên. 

Trong tình huống này, chủ xe cần đưa xe ra khỏi khu vực ngập nước rồi tắt khóa điện, dựng xe trên chân chống chính và tháo bugi ra. Sau đó, đạp cần khởi động vài lần để nước thoát hết ra khỏi xi lanh, lau khô bugi và nắp chụp, rồi mới lắp bugi vào để đạp nổ.

Đồng thời, chủ xe nên tháo que thăm dầu ra kiểm tra xem dầu có bị nước vào không. Nếu có nước vào thì tốt nhất nên thay dầu máy trước khi khởi động xe.

Nếu chủ xe, nhất là chị em phụ nữ, chưa quen với các thao tác này, có thể gọi đến số hotline trung tâm dịch vụ hoặc cửa hàng sửa chữa xe của hãng để nhờ các kỹ thuật viên đến tận nơi trợ giúp.

Trường hợp xe không chết máy thì khi về đến nhà, chủ xe cần kiểm tra dầu máy ngay. Nếu dầu bị biến màu (từ vàng nhờ sang trắng sữa) thì phải súc rửa động cơ và thay dầu máy mới. Nếu dầu không biến màu thì 1 - 2 ngày sau cũng cần kiểm tra lại.

Đối với xe tay ga, ngoài việc kiểm tra dầu máy, chủ xe nên lưu ý kiểm tra thêm cả dầu truyền động cuối để đảm bảo bộ phận truyền động của xe cũng hoạt động tốt.

Ngoài ra, khi di chuyển xe máy trong mùa mưa còn gặp tình trạng bùn bẩn bám vào xe, động cơ gây han gỉ và ăn mòn má phanh, nhông xích. Lâu dần sẽ khiến phanh không hoạt động hiệu quả, nhông xích bị đứt, chão gây nguy hiểm cho người điều khiển.

Do đó, trong thời gian này, chủ xe nên kiểm tra và bảo dưỡng xe máy thường xuyên hơn so với lịch trình tiêu chuẩn để kịp thời phát hiện hư hỏng và sửa chữa, để đảm bảo an toàn khi lưu thông.

Ông Phạm Ngọc Vinh (Kỹ thuật viên trưởng HEAD VAC, Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội)

Theo xe.baogiaothong.vn
Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Việc lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp cho chuyến đi chơi là điều được nhiều bạn trẻ quan tâm, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo một chuyến đi vui vẻ và trọn vẹn. 
back to top