Xe lăn điều khiển bằng đầu

(khoahocdoisong.vn) - chiếc xe lăn đa năng thông minh cho phép người sử dụng có thể điều khiển xe, sử dụng máy tính, nhắn tin, gọi điện thoại đến người thân chỉ bằng một cú... lắc đầu.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng Trần Quang Nam, Nguyễn Văn Tây, Dương Nguyễn Khánh Nam đã chế tạo thành công chiếc xe lăn đa năng thông minh cho phép người sử dụng có thể điều khiển xe, sử dụng máy tính, nhắn tin, gọi điện thoại đến người thân chỉ bằng một cú... lắc đầu. Với một thiết bị đơn giản đội vào đầu như chiếc mũ, người sử dụng sẽ dùng chuyển động của đầu để điều khiển xe lăn. Người dùng nghiêng đầu về phía trước xe sẽ đi về phía trước nghiêng đầu ra sau xe sẽ đi lùi, nghiêng sang trái hoặc phải xe rẽ trái hoặc phải.

Để tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng và tránh tình trạng nhầm lẫn giữa các hướng đi, các thuật toán xử lý tín hiệu số đã được áp dụng để chia các không gian chuyển động của đầu thành các vùng hay các ngưỡng tín hiệu phù hợp. Chiếc xe lăn của nhóm bạn trẻ này còn có một tính năng rất đặc biệt mà có lẽ chưa chiếc xe nào trên thị trường có được, đó là tính năng nhắn tin SMS, thực hiện cuộc gọi đến điện thoại người thân. Theo đó, trong trường hợp chủ động, người dùng có thể gửi tin nhắn và gọi điện cho người thân khi họ cần có sự trợ giúp. Đặc biệt trong trường hợp bị động, giả dụ như khi xe bị ngã hoặc đổ, hệ thống sẽ tự động gửi tin nhắn và gọi điện báo cho người thân ngay lập tức.

Phong Lâm

Theo Đời sống
back to top